Tổng thống Putin bất ngờ gặp lãnh đạo Pháp, Đức

Thứ Tư, 31/03/2021, 10:17
Tổng thống Vladimir Putin cùng lãnh đạo châu Âu thảo luận về quan hệ song phương, về hợp tác vaccine COVID-19 và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Lãnh đạo Pháp, Nga và Đức tại một cuộc gặp trực tiếp năm 2017. Ảnh: Reuters

Thông tấn TASS cho biết, cuộc gặp trực tuyến ba bên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với hai nhà lãnh đạo của EU là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel diễn ra hôm 30/3 (giờ địa phương).

"Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình quan hệ giữa Nga và EU. Phía Nga một lần nữa cho biết họ sẵn sàng nối lại hợp tác bình thường với EU nếu khối quan tâm đến mối quan hệ có đi có lại", Điện Kremlin thông tin về cuộc gặp.

Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình quốc tế, tập trung vào các điểm nóng là Iran, Syria, Libya, Belarus và Ukraine. Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Nga và châu Âu gặp gỡ từ khi căng thẳng tiếp tục leo thang liên quan đến nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.

Theo ABCNews dẫn tin từ Điện Kremlin, ông Putin đã trả lời "khách quan" các câu hỏi của lãnh đạo Pháp, Đức về tình hình của Navalny. Châu Âu trước đó đòi Nga thả nhân vật này, song Moscow khẳng định bất cứ ai vi phạm luật pháp Nga sẽ đều bị xử lý theo đúng trình tự tố tụng.

Cùng ngày, văn phòng của Thủ tướng Merkel và Tổng thống Macron cho hay 3 lãnh đạo cũng đã bàn về hợp tác vaccine COVID-19. Cơ quan quản lý dược châu Âu EMA đang đánh giá vaccine Sputnik V của Nga. Một số nước châu Âu trước đó đã phê duyệt vaccine này để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Về tình hình Đông Ukraine, các nhà lãnh đạo thừa nhận chưa có đột phá nào xuất hiện thời gian qua. Phía Nga khẳng định Ukraine cần lập tức cấp quy chế đặc biệt cho miền Đông, đúng theo thỏa thuận đạt được năm 2015. Ukraine gần đây muốn sửa thỏa thuận trên nhưng không được Nga chấp thuận.

Trong khi đó, châu Âu hối thúc Nga sử dụng ảnh hưởng của mình để đảm bảo lệnh ngừng bắn ở khu vực này được thực thi nghiêm túc.

Thiện Minh
.
.
.