Tổng thống Putin: Không thế lực nào được viết lại lịch sử Thế chiến II

Thứ Năm, 09/05/2019, 15:18
Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc nhiều thế lực đang muốn bóp méo ý nghĩa của chiến thắng Phát xít, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ của thế hệ ngày nay là không được cho phép thế lực nào viết lại lịch sử.

“Ngày nay, chúng ta thấy nhiều quốc gia từng được giải phóng khỏi Phát xít lại đã bóp méo ý nghĩa của chiến thắng này. Nhiệm vụ của chúng ta là phải bảo vệ những người anh hùng”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh tại Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9-5 tại thủ đô Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Lễ duyệt binh. Ảnh: TASS

Theo nhà lãnh đạo Nga, Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại và những hy sinh xương máu mà người dân Liên Xô đã đổ xuống để chống lại chủ nghĩa Phát xít là không thể lãng quên và chắc chắn không bao giờ bị lãng quên.

“Mặc dù bạn không sống ở Nga, nhưng chúng tôi hoan nghênh bạn đón mừng Ngày Chiến thắng cùng chúng tôi, vốn có ý nghĩa đối với tất cả mọi người”, Tổng thống Nga nói.

“Ngày Chiến thắng đoàn kết tất cả chúng ta, mọi thế hệ, mọi trái tim cùng hướng về phía trước. Chúng ta tự hào về lòng dũng cảm, và các thế hệ con cháu chúng ta cũng sẽ tiếp bước những truyền thống oai hùng đấy. Vinh quang cho những người chiến thắng!”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng khẳng định Nga sẽ tiếp tục tăng cường năng lực quân sự để chống lại chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa Phát xít trên toàn thế giới.

Xe tăng Nga trong duyệt binh chiến thắng. Ảnh:TASS

Sau bài phát biểu của nhà lãnh đạo Nga, toàn bộ quan khách và lực lượng vũ trang dành một phút mặc niệm những người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống Phát xít, kèm theo tiếng gõ nhịp tưởng nhớ các nạn nhân trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Trong thời kỳ thành phố Leningrad, nay là Saint Petersburg, bị bao vây, tiếng gõ nhịp được sử dụng khi đài phát thanh không bật nhạc. Việc đó giúp cho mọi người luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cũng là để cho quân Đức hiểu rằng người Nga chưa hề bị khuất phục.

Theo tư liệu, thời khắc đánh dấu Ngày Chiến thắng phát xít được ấn định vào 22h43, ngày 8-5-1945 theo giờ Berlin, hay rạng sáng ngày 9-5-1945 theo giờ Moscow. Khi đó, tại một trường quân sự cũ gần Berlin, đại diện được ủy nhiệm của Đức Quốc Xã đã ký vào biên bản xác nhận đầu hàng không điều kiện trước sự chứng kiến của quân đội Đồng minh.

Từ năm 1946, Liên Xô (cũ) và Nga ngày nay lấy ngày 9-5 làm Ngày Chiến thắng và thường tổ chức các lễ duyệt binh lớn để kỷ niệm. Các nước Tây Âu và Mỹ lấy ngày 8-5 theo sự công bố chính thức của văn bản Reims.

Ngoài thủ đô Moscow, Lễ duyệt binh sẽ được tổ chức tại 28 tỉnh thành trên toàn Liên bang Nga. Tổng cộng sẽ có gần 60.000 quân nhân, hơn 1.500 phương tiện kỹ thuật, 139 máy bay các loại tham gia chuỗi sự kiện này.

Cùng lúc đó, tại các nước thuộc Liên Xô cũ và khối Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), các buổi lễ hoành tráng cũng được tổ chức để mừng Ngày Chiến thắng lịch sử.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Azerbaijan, ngày 9- 5 là một ngày đặc biệt để vinh danh những người đấu tranh cho hòa bình, tự do và nhân phẩm, để tưởng nhớ nhiều triệu nạn nhân của Chiến tranh thế giới thứ hai, và ghi nhớ sự tàn bạo và hủy diệt đáng sợ của nó. Chiến tranh đã ảnh hưởng đến các quốc gia và các dân tộc từ tất cả các châu lục, trong đó có Azerbaijan.

Cựu binh Azerbaijan tham gia lễ kỷ niệm mừng Ngày Chiến thắng 9-5. ẢNh: AzVision

Chiến thắng vĩ đại vào ngày 9-5-1945, chấm dứt cuộc chiến kéo dài sáu năm đã giết chết khoảng 65 triệu người trên toàn thế giới. Người dân Azerbaijan đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng này. Không có một gia đình nào ở Azerbaijan không bị ảnh hưởng theo cách này hay cách khác trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Azerbaijan đã huy động cho quân đội hơn 700.000 người con trai và con gái một nửa trong số họ đã hy sinh trong cuộc chiến. Mộ phần của họ rải rác khắp châu Âu. Nhiều người Azerbaijan cũng chiến đấu với tư cách là thành viên của cuộc kháng chiến ở Pháp, Ý, Ba Lan, Hà Lan và Nam Tư.

Nhiều thập kỷ đã trôi qua, nhưng lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng của hàng triệu người, bao gồm cả quốc gia Azerbaijan, chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít không bao giờ phai nhạt. Người Azerbaijan sẽ luôn ghi nhớ hàng trăm ngàn thế hệ cha anh đã hy sinh mạng sống vì quê hương độc lập và thịnh vượng.

Thiện Minh
.
.
.