Điều chuyển quân, Tổng thống Obama "trấn an" đồng minh NATO

Thứ Năm, 12/01/2017, 15:24
Các lữ đoàn thiết giáp Mỹ sẽ diễn tập quân đội tại Baltic và kế hoạch này sẽ được xoay chuyển 9 tháng/lần. 

Hãng RT đưa tin, ngày 12-1, hơn 3.000 lính Mỹ cùng các loại xe tăng và xe bọc thép đã tới Ba Lan, trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump. 

Loạt xe tăng và xe thiết giáp đã tới Đức và đang di chuyển tới khu vực Đông Âu. Ảnh: Reuters

Hành động này của Tổng thống Obama được coi là "để trấn an" các đồng minh NATO. Được biết, đây là lần tăng cường quân sự lớn nhất của Washington tại châu Âu trong nhiều thập kỷ qua. 

Hơn 80 xe tăng chiến đấu và hàng trăm xe bọc thép đã tới Đức và đang tiếp tục di chuyển tới Đồng Âu bằng đường bộ và đường sắt. Theo đó, các lữ đoàn thiết giáp Mỹ sẽ diễn tập quân đội tại Baltic và kế hoạch này sẽ được xoay chuyển mỗi 9 tháng. 

Tuy nhiên, việc ông Donald Trump đắc cử đặt ra nghi vấn liệu Chính quyền của vị Tổng thống mới này có tiếp tục triển khai các kế hoạch quân sự theo lộ trình hay không, bởi trước đó, ông Trump đã có rất nhiều phát ngôn liên quan đến việc muốn củng cố quan hệ với Moscow. 

Cùng ngày, tạp chí Forbes của Mỹ đã đưa ra nhận định về chính sách đối ngoại của Chính phủ mới nước này, rằng nếu chính sách mới dựa trên phương pháp tiếp cận hợp lý và công nhận cả lợi ích của những nước khác, thì Mỹ sẽ giảm bớt sự thù địch và có thể hợp tác để giải quyết các lo ngại với những nước mà Mỹ có bất đồng.

Linh Bùi
.
.
.