Tổng thống Nga kí luật cho phép ông tiếp tục ra tranh cử

Thứ Ba, 06/04/2021, 08:52
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kí ban hành một luật mới cho phép ông tiếp tục tái tranh cử vào vị trí người đứng đầu nhà nước sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Thông tấn Nga TASS ngày 5/4 cho biết, văn bản luật mà Tổng thống Vladimir Putin vừa kí ban hành được xây dựng dựa trên hiến pháp mới của Nga, vốn đã được người dân Nga thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc đầu tháng 7/2020.

Văn bản luật trước đó đã được Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) bỏ phiếu chấp thuận.

Theo các quy định trong luật mới, bất cứ vị Tổng thống Nga nào trong tương lai đều chỉ được nắm quyền hai nhiệm kì. Tuy nhiên, văn bản này thiết lập lại số nhiệm kì của các vị tổng thống đương nhiệm và mãn nhiệm của nước Nga về 0.

Ông Putin hiện đang trong nhiệm kì Tổng thống Nga thứ 4, dự kiến kết thúc vào năm 2024. Ông có thể tranh cử thêm hai nhiệm kì nữa vào các năm 2024 và 2030 nếu mong muốn. Trong trường hợp ông ông chiến thắng cả hai cuộc bầu cử, Putin sẽ lãnh đạo nước Nga đến năm 2036.

Tổng thống Putin từng tiết lộ ông chưa quyết định tái tranh cử tổng thống bởi còn lâu mới đến năm 2024. Cựu Tổng thống Dmitri Medvedev, người nắm quyền từ năm 2008 tới 2012, cũng được trao quyền tranh cử thêm hai lần.

Ông Putin lãnh đạo nước Nga từ cuối năm 1999, trải qua 4 nhiệm kỳ tổng thống và một nhiệm kỳ thủ tướng, được đánh giá là người có vai trò hạt nhân trong việc vực dậy nước Nga về kinh tế-xã hội, chính trị, ngoại giao và quân sự. Tỷ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho ông hiện ở khoảng trên 61%.

Thiện Nhân
.
.
.