Tổng thống Nam Phi từ chức dưới áp lực của đảng cầm quyền

Thứ Năm, 15/02/2018, 11:05
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma hôm qua (14-2) đã buộc phải từ chức theo yêu cầu của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền, theo đó chấm dứt gần một thập kỷ tại vị đầy tai tiếng.

"Tôi quyết định từ chức và nó có hiệu lực ngay lập tức", Reuters dẫn lời Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tuyên bố trong bài phát biểu từ chức dài 30 phút được phát trực tiếp ngày 14-2. 

Tuyên bố này đã chấm dứt 9 năm tại vị (từ năm 2009) đầy tai tiếng của vị lãnh đạo 75 tuổi này.

Ông Jacob Zuma. Ảnh: CNN

Trong bài phát biểu, ông Zuma cũng nói rằng ông không đồng tình với cách mà ANC đẩy ông đến tình cảnh phải từ chức trước bầu cử, song ông vẫn chấp nhận ra đi vì thấy rằng mình "luôn là một thành viên có kỷ luật".

Quyết định của ông Zuma đưa ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát khám xét nhà riêng gia đình Gupta, một tỷ phú gốc Ấn vốn là đồng minh thân cận của Tổng thống Zuma. 

Tỷ phú này là trung tâm của các cáo buộc tham nhũng chống lại ông Zuma và nhóm trợ lý thân tín của ông trong vài năm qua. Mặc dù vậy, ông Zuma và gia đình Gupta đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc đó.

Tháng 12-2017, ANC đã bãi nhiệm chức Chủ tịch đảng cầm quyền của ông Zuma và lựa chọn người thay thế là ông Cyril Ramaphosa, Phó Chủ tịch của ANC.  Hôm 13-2 vừa qua, ANC đã yêu cầu ông Zuma từ chức, hoặc là sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu để bãi nhiệm ông. 

Theo truyền thông Nam Phi, ông Cyril Ramaphosa được cho là sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày mai (16-2).

Thiên Minh
.
.
.