Tổng thống Mỹ úp mở về xây dựng mối quan hệ tốt với ông Putin

Thứ Tư, 04/04/2018, 10:10
Ngày 3-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong cuộc họp báo chung với lãnh đạo các nước vùng Baltic, cho biết, ông có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian tham dự Hội nghị APEC tại Việt Nam năm 2017. Ảnh Getty Images/ABC News

Trong một cuộc họp báo chung bên cạnh lãnh đạo các nước Estonia, Lithuania và Latvia, ông Trump nhấn mạnh rằng "thực sự có khả năng cao là tôi có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp" với ông Putin, tuy nhiên, lại không thực sự khẳng định điều đó.

Ông Trump nhấn mạnh: "Hòa hợp được với Nga là một điều tốt. Tôi nghĩ mình có thể xây dựng được một mối quan hệ tốt với Nga và cả Tổng thống Putin, và nếu như điều đó xảy ra thì thật là tốt. Nhưng cũng có khả năng cao là điều đó sẽ không xảy ra. Không ai biết được."

Tuy thế, Tổng thống Mỹ cũng không quên tái khẳng định lại rằng "không ai cứng rắn với Nga hơn tôi", khẳng định rằng ông đã tăng chi tiêu quốc phòng để tăng cường sức mạnh quân đội Mỹ và đã đẩy mạnh sản xuất năng lượng, cho phép Mỹ trở thành nước xuất khẩu cạnh tranh với Nga.

"Về cơ bản chúng ta đã tự đứng vững về năng lượng. Chúng ta thậm chí còn xuất khẩu mặt hàng đặc biệt này. Và điều này thực sự không tốt đối với Nga," ông Trump nói.

Ông Trump cũng cho biết ông đã thúc giục các thành viên NATO thực thi các cam kết chi tiêu quốc phòng, dành ra "hàng tỷ USD" cho chi tiêu quân sự bổ sung của các hoạt động của đồng minh NATO.

Tổng thống Mỹ không quên dành lời khen đối với Tổng thống ba nước Baltic, những nước đã cam kết và nỗ lực tiến tới mục tiêu dành 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng. Estonia đã đạt được mục tiêu đó vào năm 2017, tuy nhiên, theo số liệu của NATO, Latvia và Lithuania lần lượt chỉ dành khoảng 1,75 và 1,73% GDP cho quốc phòng.

Đáp lại lãnh đạo Mỹ, Tổng thống của 3 nước Baltic cũng khẳng định sẽ nỗ lực đạt được mục tiêu như đã cam kết.

Theo Reuters, Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ 3 nước vùng Baltic kể trên khoảng 100 triệu USD cho đạn dược cỡ lớn và khoảng 70 triệu USD cho công tác đào tạo và trang thiết bị quân sự. 

Duy Tiến
.
.
.