Tổng thống Mỹ thúc ép Nhật Bản về vấn đề thương mại

Thứ Hai, 27/05/2019, 14:59
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-5 đã thúc ép Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải quyết vấn đề mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Nhật Bàn và cho biết ông hài lòng với những tiến trình đang đạt được với Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ đang trong chuyến thăm cấp nhà nước 4 ngày đến Nhật Bản nhằm thể hiện tình đồng minh giữa hai nước vốn đang bị che mờ bởi những căng thẳng thương mại.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với ông Abe sau hội nghị, ông Trump cho biết mục tiêu của ông là xóa bỏ các rào cản để đưa xuất khẩu của Mỹ lên một vị thế cân bằng với Nhật Bản. Ông cũng cho biết ông hy vọng sẽ sớm có thêm thông tin để công bố về thương mại, và cho biết hai người đã đồng ý mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khám phá vũ trụ.

Về phần mình, ông Abe cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý đẩy nhanh các cuộc đàm phán thương mại hai chiều.

Trước đó, ông Trump đã được Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu chào đón tại Cung điện hoàng gia ở Tokyo, một buổi lễ chào mừng chính thức được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia.

Ông Trump là vị nguyên thủ quốc tế đầu tiên được Nhật hoàng tiếp kể từ khi ông thừa kế ngai vàng từ vua cha Akihito.

Ông Trump cúi đầu nhẹ và cùng Đệ nhất phu nhân Melania bắt tay với Nhật hoàng và Hoàng hậu trước khi bước vào cung điện để gặp ông Abe và phu nhân Akie.

Ông Trump cho biết rất vinh dự khi được tham gia một buổi đón tiếp của hoàng gia Nhật Bản, sau đó được thưởng thức bữa tối nhà nước.

Ông Trump và Abe đã thể hiện có “tình bạn đẹp” nhưng vẫn còn nhiều bất đồng về chính sách thương mại và Triều Tiên. Tổng thống Mỹ trước đó từng dọa sẽ nhắm mục tiêu vào các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản với mức thuế cao.

Ngoài vấn đề thương mại, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về vấn đề Triều Tiên. “Cá nhân tôi nghĩ rằng nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với Triều Tiên. Tôi cảm nhận được điều đó”, ông Trump cho biết.

Ngày 26-5, ông Trunp cho biết ông không lo lắng về những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong thời gian gần đây, điều làm ông bất đồng với cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về vấn đề Iran. Ông Abe đang xem xét một chuyến thăm đến Iran vào tháng tới, theo truyền thông Nhật Bản, nhằm cố gắng xoa dịu căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran.

Duy Tiến
.
.
.