Mỹ sẽ sớm áp thêm thuế đối với hàng Trung Quốc

Thứ Ba, 27/11/2018, 07:49

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-11 cho biết ông dự định sẽ tiếp tục tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị gia 200 tỷ USD từ Trung Quốc lên mức 25% thay vì 10% như hiện nay, đồng thời tái nhấn mạnh lời đe dọa tăng cường áp thuế với lượng hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc.

Ảnh Reuters. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal diễn ra chỉ 4 ngày trước khi ông Trump dự kiến có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina, ông Trump đã cho biết “không có vẻ” sẽ chấp nhận lời đề nghị từ phía Trung Quốc rằng tạm thời chưa tăng mức thuế, dự kiến có hiệu lực ngày 1-1-2019.

“Thỏa thuận duy nhất sẽ là Trung Quốc phải cởi mở hơn trong cuộc đua với Mỹ”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Ông Trump sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Buenos Aires vào tuần này. Ông cho biết nếu các cuộc đàm phán không đem lại kết quả như mong đợi, ông sẽ đưa ra các mức thuế đối với phần còn lại của hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

“Nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận, tôi sẽ áp thuế đối với 267 tỷ USD giá trị hàng hóa”, ở mức 10 hoặc 25%, ông Trump nói.

Một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết cuộc gặp sắp tới của hai nhà lãnh đạo là nhằm thiết lập những bước đầu cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

Tổng thống Mỹ cho biết lần áp thuế tiếp theo sẽ áp dụng lên các mặt hàng laptop, các mặt hàng của Apple như iPhone nhập khẩu từ Trung Quốc, một phần trong danh sách các loại hàng hóa có giá trị lên đến 267 tỷ USD. Điện thoại di động, máy tính, là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc vào Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.