Tổng thống Mỹ phủ nhận tin đồn muốn tăng 10 lần kho vũ khí hạt nhân

Thứ Năm, 12/10/2017, 07:45
Ngày 11-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng phủ nhận một báo cáo của NBC News rằng ông đang có ý định tăng cường gấp 10 lần kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận tin về ý định tăng cường kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Ảnh Reuters

Trước đó, NBC News đã đưa tin rằng Tổng thống Mỹ trong một cuộc họp với các cố vấn an ninh cấp cao của mình vào cuối tháng Bảy đã kêu gọi tăng cường vũ khí hạt nhân sau khi ông được thấy một biểu đồ biểu thị kho vũ khí hạt nhân của Mỹ đã giảm đáng kể từ con số 32.000 của những năm 1960. 

Theo NBC, ông Trump muốn tăng cường, hoặc ít ra là đạt được đến con số của những năm đó.

Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng trong cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, ông Trump đã nhấn mạnh rằng báo cáo đó là không đúng sự thật.

"Tôi chưa từng có ý định tăng cường kho hạt nhân của Mỹ. Tôi muốn nó ở trong tình trạng hoàn hảo nhất. Đó chỉ là tin giả mạo của NBC News. Chúng ta không cần tăng thêm đầu đạn hạt nhân, mà tôi muốn chúng ta hiện đại hóa và tôi muốn nâng cấp kho vũ khí. Như thời mà nó còn ở đỉnh cao," ông Trump nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã lên tiếng về vấn đề này.

"Những báo cáo cho rằng Tổng thống Mỹ đang muốn tăng cường kho hạt nhân là hoàn toàn sai sự thật. Tôi nghĩ sự sai lầm lần này thực sự vô trách nhiệm," Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết.

Các đời Tổng thống trước đây của Mỹ cũng từng có ý định tăng cường hơn nữa kho hạt nhân của Mỹ, tuy nhiên, bất kỳ việc tăng cường đáng kể nào về số lượng đầu đạn hạt nhân đều sẽ vi phạm các thỏa thuận về hạt nhân mà Mỹ từng ký kết.

Theo Liên đoàn Khoa học Mỹ, hiện nước này đang có khoảng 4.000 đầu đạn hạt nhân trong kho dự trữ.

Duy Tiến
.
.
.