Tổng thống Mỹ nói phái viên Trung Quốc tới Triều Tiên thất bại

Thứ Sáu, 01/12/2017, 08:07
Ngày 30-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng rằng những nỗ lực của đặc phái viên Trung Quốc tới Triều Tiên đầu tháng này dường như không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Trong một số phát biểu gần đây trên Twitter, Tổng thống Mỹ Trump đã một lần nữa châm chọc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với những biệt danh, trong bối cảnh căng thẳng không ngừng gia tăng sau khi Triều Tiên thử tên lửa thành công ngày 29-11.

Sau khi có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ đã có phát biểu trên Twitter: "Phái viên của Trung Quốc, vừa trở về từ Triều Tiên, có vẻ như chẳng thể lay chuyển được "Cậu bé tên lửa" (biệt danh mà ông Trump dành cho ông Kim Jong-un).

Ông Trump đồng thời cũng tái nhấn mạnh lời kêu gọi Trung Quốc hãy "làm nhiều hơn" đối với vấn đề Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng rằng cách tiếp cận và chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên trong thời gian gần đây mang tính khiêu khích nguy hiểm.

Trái ngược lại với Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lại hoanh nghênh những nỗ lực của Trung Quốc nhưng ông cũng cho rằng Trung Quốc có thể làm được nhiều hơn để hạn chế xuất khẩu dầu sang Triều Tiên.

Ông Tillerson cho biết: "Tôi nghĩ Trung Quốc đã làm được nhiều điều. Tuy nhiên tôi kêu gọi nước này hạn chế xuất khẩu dầu sang Triều Tiên, không phát cắt toàn bộ xuất khẩu dầu."

Trung Quốc là một nước láng giềng của Triều Tiên đồng thời cũng là đối tác thương mại chủ yếu của nước này.

Trong khi ông Trump kiên định đường lối cứng rắn với vấn đề Triều Tiên, có thể tính đến phương án "dội bom đạn", Ngoại trưởng Mỹ lại theo hướng các biện pháp ngoại giao, kiên trì theo đuổi đối thoại nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi. 

Việc bất đồng quan điểm nhiều lần với Tổng thống có thể dẫn đến việc ông Tillerson bị thôi giữ chức Ngoại trưởng. Nhiều tờ báo của Mỹ đã đưa tin rằng Giám đốc CIA Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson nếu ông thôi giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.