Tổng thống Mỹ muốn "mở lòng" đàm phán với Iran

Thứ Sáu, 10/05/2019, 09:19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 đã kêu gọi lãnh đạo Iran cùng ngồi xuống và thảo luận với ông về việc từ bỏ chương trình hạt nhân, cho rằng ông có thể loại trừ khả năng về cuộc đối đầu quân sự do căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Trong một cuộc họp báo đầy ngẫu hứng tại Nhà Trắng, ông Trump đã từ chối tiết lộ điều gì đã thúc đẩy ông triển khai nhóm tàu sân bau USS Abraham Lincoln đến khu vực Trung Đông.

“Tôi có những thông tin mà các bạn không muốn biết đâu. Có những điều rất đe dọa và chúng ta phải đảm bảo an ninh cho đất nước này và nhiều nơi khác”, ông Trump cho biết.

Khi được hỏi về nguy cơ đối đầu quân sự với sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực, ông Trump trả lời: “Tôi không muốn là không, nhưng tôi hy vọng rằng điều đó sẽ không xảy ra. Chúng ta có những con tàu mạnh nhất thế giới đã được nạp đủ phương tiện vũ khí và chúng ta không muốn làm bất cứ điều gì”.

Các thành viên chủ chốt trong đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ đã thảo luận về Iran và các chủ để khác trong suốt cuộc họp thường kỳ của Nhà Trắng.

“Những gì họ nên làm bây giờ là gọi cho tôi và cùng ngồi thảo luận. Chúng ta có thể tiến đến một thỏa thuận công bằng, chúng ta không muốn họ có vũ khí hạt nhân, không phải là yêu cầu quá xa vời. Và chúng ta sẽ giúp họ khôi phục lại đất nước”, ông Trump cho biết.

Khi được yêu cầu bình luận trước phát ngôn của ông Trump, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi cho biết Iran đã thảo luận cùng với 6 cường quốc thế giới, trong đó có Mỹ, trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân. Năm ngoái, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA này.

“Ông ta bất ngờ quyết định rời khỏi bàn đàm phán. Điều gì đảm bảo rằng ông ta sẽ không từ bỏ một lần nữa?” Đại sứ Iran cho biết. Ông này cũng bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về một mối đe dọa từ Iran, gọi đó là “tin tình báo giả mạo”.

Ông Trump từng cáo buộc cựu Ngoại trưởng John Kerry, người đã có công lớn trong đàm phán hạt nhân Iran năm 2015, vi phạm luật liên bang khi liên hệ với Iran. Tháng 9-2018, ông Kerry cho biết ông từng gặp người đồng cấp Iran khoảng 3 đến 4 lần.  

Duy Tiến
.
.
.