Tổng thống Mỹ muốn huy động thêm quân đến biên giới

Thứ Năm, 11/04/2019, 07:44

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-4 cho biết ông sẽ phải huy động thêm quân đội đến biên giới Mỹ-Mexico sau khi nghe được những câu chuyện về người di cư từ những người tham gia một buổi gây quỹ của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

“Tôi sẽ phải huy động thêm quân đội”, ông Trump nhấn mạnh, cho biết thêm rằng nhiều người vượt biên vào Mỹ đã thiệt mạng trên hành trình của mình. Ông tạm ngưng cuộc thảo luận của mình với các nhà tài trợ của đảng Cộng hòa, gọi các phóng viên vào phòng để nghe về những câu chuyện ở biên giới.

“Rất nhiều, rất nhiều người đã chết. Họ đến và đột nhập vào nhà của người dân, và điều này rất nguy hiểm”, ông Trump đề cập đến việc nhiều người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi làn sóng di cư.

Hiện đang có khoảng 5.000 binh sĩ đang hoạt động bên cạnh lực lượng Vệ binh Quốc gia tại khu vực biên giới. Con số này cũng biến động theo thời gian.

“Chúng tôi ủng hộ các đối tác liên bang của mình”, Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Jamie Davis, cho biết khi được hỏi về phát ngôn của ông Trump.

Hồi tháng 2 vừa qua, ông Trump đã triển khai 3.750 binh sĩ Mỹ đến biên giới phía Tây Nam để hỗ trợ lực lượng của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ.

Cuối tháng đó, thống đốc Dân chủ của các bang như Wisconsin, New Mexico và California đa rút toàn bộ quân của lực lượng Vệ binh Quốc gia, cho rằng không có đủ bằng chứng về một cuộc khủng hoảng an ninh để biện minh cho việc điều động quân.

Ông Trump từng hứng chịu nhiều lời chỉ trích gay gắt trước phát ngôn của mình trong cuộc chạy đua Tổng thống 2016 rằng Mexico “gửi” tội phạm và ma túy đến Mỹ.

“Người ta đang chết đi. Những con người tốt đẹp thì đang chết đi. Những kẻ xấu lại đang tiến đến. Từ lúc tôi có bài phát biểu đầu tiên tại Tòa tháp Trump, khi tôi đề cập đến từ “hiếp dâm” thì mọi người phát điên lên, bởi điều đó hóa ra chẳng thấm vào đâu so với những gì đang diễn ra. Bài phát biểu của tôi đã được nói giảm rồi”, ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump đã xác định nhập cư sẽ là một vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình cũng như trong chiến dịch tái tranh cử của ông. Ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hồi đầu năm nay để có được khoản tiền cho bức tường biên giới với Mexico.

Hồi đầu tuần này, ông tuyên bố rằng Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen sẽ từ chức. Nhà Trắng cho biết ông muốn ban lãnh đạo mới tập trung hơn vào những gì mà ông gọi là cuộc khủng hoảng ở biên giới.

Duy Tiến
.
.
.