Tổng thống Mỹ muốn "đổ" nhiều tiền hơn thay vì cắt ngân sách cảnh sát

Thứ Tư, 17/02/2021, 16:25
Tổng thống Mỹ muốn “đổ” nhiều tiền hơn vào hoạch định lực lượng cảnh sát địa phương nhằm đa dạng hóa và đào tạo các sĩ quan cảnh sát tốt hơn.
Ảnh minh họa Reuters. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/2 cho biết, thay vì giảm ngân sách cho lực lượng cảnh sát, theo như yêu cầu trong các cuộc biểu tình hồi năm ngoái sau vụ một người da màu thiệt mạng sau khi bị cảnh sát khống chế, ông sẽ đổ nhiều tiền hơn vào cảnh sát địa phương.

Phát biểu tại tòa thị chính Milwaukee, bang Wisconsin, ông Biden đã vạch ra một số vấn đề mà ông hy vọng sẽ thực hiện đối với lĩnh vực công lý hình sự và cảnh sát tại Mỹ.

Khi được hỏi về việc làm cách nào để lực lượng thực thi pháp luật có thể bảo vệ công dân tại những khu vực có tội phạm hoành hành trong khi đào tạo các sĩ quan thực hiện nhiệm vụ một cách có trách nhiệm, ông Biden nhấn mạnh rằng, điều quan trọng nhất chính là “không giảm ngân sách” với cảnh sát.

Trong thời kỳ tranh cử, ông Biden từng cho biết sẽ đầu tư một chương trình trị giá 300 triệu USD để có một đội ngũ sĩ quan cảnh sát đa dạng và đào tạo họ để phát triển mối quan hệ ít đối nghịch hơn với cộng đồng.

Ngoài ra, trả lời báo chí hôm 16/2, ông Biden cũng nhắc lại lời hứa chiến dịch về “chấm dứt án tù liên quan đến việc sử dụng ma túy”. “Không ai nên bị bỏ tù vì sử dụng ma túy mà họ nên được gửi đến trại cai nghiện”, ông Biden nhấn mạnh.

Sau vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát khống chế dẫn đến tử vong hồi năm ngoái, làn sóng biểu tình nổ ra khắp nước Mỹ phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát trong khi làm nhiệm vụ, thậm chí, nhiều người đòi giải tán hoặc giảm ngân sách cho cảnh sát địa phương.

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ đã thúc đẩy việc xem xét ngân sách cảnh sát địa phương sau cái chết của Floyd, kêu gọi chuyển hướng tài trợ sang các dịch vụ xã hội và sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên sau đó, các nhà hoạt động “Black Lives Matter” cho biết, yêu cầu của họ không phải là giải tán các sở cảnh sát hay tước đi ngân sách, thay vào đó là kêu gọi nước Mỹ giải quyết những vấn đề hệ thống và dành tiền cho những thứ mà cộng đồng cần như nhà ở hay giáo dục.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.