Tổng thống Mỹ lên tiếng về vụ tấn công Đồi Capitol

Chủ Nhật, 04/04/2021, 07:08
Ngày 2/4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự đau buồn trước việc William Evans, một sĩ quan cảnh sát bảo vệ tòa nhà Quốc hội thiệt mạng trong vụ tấn công xảy ra ngay tại trạm kiểm soát tại Đồi Capitol.

Ông đã ra lệnh để cờ rủ tại Nhà Trắng  để vinh danh sĩ quan William Evans, người đã có 18 năm phục vụ trong lực lượng bảo vệ Nhà Quốc hội Mỹ trước khi bị một đối tượng đâm xe gây tử vong.

Ông nói: “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của quốc gia tới Cảnh sát Điện Capitol, lực lượng phản ứng nhanh của Vệ binh Quốc gia và những người khác đã nhanh chóng phản ứng trước cuộc tấn công này”. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình viên sĩ quan xấu số. 

Tổng thống Joe Biden cho biết, ông đang được cập nhật thông tin liên quan đến cuộc điều tra về vụ việc từ Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã ra lệnh hạ cờ tại Đồi Capitol xuống một nửa để tưởng nhớ sĩ quan William Evans.

Trước đó cùng ngày, Cảnh sát Đồi Capitol xác nhận một chiếc xe đã đâm vào hàng rào phía Bắc của khu vực toà nhà Quốc hội Mỹ khiến một cảnh sát thiệt mạng và một cảnh sát khác bị thương. Hung thủ bị tiêu diệt ngay tại hiện trường. Kẻ đâm xe vào Đồi Capitol được xác định là Noah Green, 25 tuổi, người đến từ bang Indiana và theo đạo Hồi.

Theo Cảnh sát, dường như vụ việc không liên quan đến khủng bố, song hiện xuất hiện nhiều suy đoán về động cơ tấn công của hung thủ. Lực lượng chức năng Mỹ vẫn đang tích cực điều tra làm sáng tỏ vụ việc, chủ yếu dựa trên các thông tin liên quan tới dữ liệu từ điện di động, tài khoản mạng xã hội của hung thủ cũng như các mối quan hệ gia đình, bạn bè của đối tượng.

Vụ việc xảy ra khi các quan chức an ninh Đồi Capitol mới hoàn thành việc dỡ bỏ hàng rào an ninh bên ngoài vào tuần trước, trong khi một lớp hàng rào bên trong vẫn còn xung quanh tòa nhà sau vụ bạo loạn xảy ra hồi đầu năm nay.

Minh Hải (theo New York Post)
.
.
.