Tổng thống Mỹ khen ngợi ông Kim bất chấp vụ thử tên lửa thứ 7

Thứ Bảy, 24/08/2019, 17:36
Tổng thống Mỹ khen ngợi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là người rất thẳng thắn, sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa ra biển lần thứ 7 trong một tháng.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim bắt tay ở biên giới liên Triều hôm cuối tháng 6. Ảnh: Reuters

"Ông ấy (Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un) thích thử tên lửa", Tổng thống Donald Trump ngày 24-8 (giờ Hà Nội) nói với báo giới khi được hỏi về phản ứng trước vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, theo The Hill. "Các bạn đều biết đấy, tôi nghĩ ông Kim Jong-un luôn là người rất thẳng thắn với tôi. Hãy chờ xem".

Trước đó, một quan chức chức cấp cao Mỹ cho biết nước này đã nắm được thông tin về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên và đang giám sát tình hình. Washington sẽ tiến hành tham vấn chặt chẽ với Tokyo và Seoul về các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên sáng 24-8 phóng ít nhất 2 tên lửa ra biển Nhật Bản. Hàn Quốc chưa xác định chủng loại tên lửa trên, song Nhật Bản cho biết chúng là tên lửa đạn đạo, tức vụ thử mới nhất của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo NYTimes, vụ thử mới nhất là lần thứ 7 Triều Tiên phóng tên lửa ra biển trong một tháng qua. Bình Nhưỡng mô tả các vụ thử trước đó là thông điệp cảnh báo cứng rắn nhằm phản đối việc Hàn Quốc tập trận quân sự chung với Mỹ và việc Seoul mua sắm thêm vũ khí.

Triều Tiên lâu nay cho rằng các cuộc tập trận là hành vi "diễn tập cho chiến tranh", vi phạm thỏa thuận mà 3 bên đạt được tại các hội nghị thượng đỉnh năm 2018 và đầu 2019, còn việc Hàn Quốc mua sắm vũ khí như máy bay F-35 là để chuẩn bị cho các cuộc tấn công phủ đầu.

Cách đây 3 hôm, Bộ Ngoại giao Triều Tiên phát đi thông báo cho biết họ không có hứng thú với việc đối thoại chừng nào Hàn Quốc và Mỹ còn tiến hành các hoạt động đe đọa quân sự chống lại Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Mỹ thời gian qua vẫn thể hiện sự kiên nhẫn và hối thúc Triều Tiên ngồi lại vào bàn đàm phán. Trong vụ thử tên lửa cuối tháng 7 của Triều Tiên, Tổng thống Trump nói rằng các tên lửa mà Bình Nhưỡng bắn đi là loại tầm ngắn, tức không vi phạm thoả thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore tháng 6-2018 và ở Hà Nội hồi tháng 2-2019.

Thiện Nhân
.
.
.