Tổng thống Mỹ hy vọng sớm gặp người đồng cấp Nga

Thứ Tư, 05/05/2021, 07:50
Căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Moscow đã leo thang trong thời gian gần đây, với việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga và áp các lệnh trừng phạt liên quan đến các cáo buộc tấn công mạng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 4/5, trong bài phát biểu về ứng phó với đại dịch COVID-19 và tiến trình tiêm chủng tại Mỹ, đã bình luận về nhiều vấn đề, bao gồm cả hy vọng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm đến châu Âu vào tháng 6 này.

Khi được phóng viên hỏi về việc liệu ông có kế hoạch gặp người đồng cấp Nga trong chuyến công du sắp tới hay không, ông Biden cho biết “đó là kỳ vọng và hy vọng” của ông.

Đầu tháng 4, trong một cuộc điện đàm với ông Putin, ông Biden đề nghị tổ chức một cuộc gặp ở nước thứ ba để thảo luận về quan hệ song phương giữa Washington và Moscow. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuần trước cho biết hai bên đang nghiên cứu tổ chức một hội nghị giữa hai lãnh đạo vào mùa hè này.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết sáng kiến tổ chức ​​hội nghị thượng đỉnh đã được đón nhận một cách tích cực và Moscow hiện đang xem xét các khía cạnh của cuộc gặp có thể xảy ra giữa hai ông Putin và Biden.

Mặc dù chính quyền Biden cho biết họ không “muốn leo thang căng thẳng với Nga”, nhưng quan hệ song phương gần đây vẫn căng thẳng. Mỹ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 32 thực thể và cá nhân Nga, cáo buộc Moscow liên quan đến các cuộc tấn công mạng và các hành vi thù địch chống lại lợi ích của Mỹ.

Nga đã liên tục bác bỏ các tuyên bố này. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng Moscow chưa bao giờ dính líu đến tội phạm mạng và khủng bố mạng.

Đáp lại, Điện Kremlin cũng đưa ra các hành động có đi có lại đối với cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ, trục xuất các nhân viên của cơ quan ngoại giao Mỹ “với số lượng tương ứng”.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.