Tổng thống Mỹ gặp Thủ tướng Australia sau "cú cúp máy lịch sử"

Thứ Sáu, 05/05/2017, 14:23

Ngày 4-5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và tuyên bố về mối quan hệ song phương “tuyệt vời”, cuộc gặp diễn ra sau cuộc điện đàm có vẻ không mấy thành công vào tháng Một vừa qua. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vui vẻ trò chuyện. Ảnh Reuters

Trong bài phát biểu trước buổi chiêu đãi tối, ông Trump khẳng định “Người ta cứ đồn đại rằng chúng tôi đã có cuộc điện đàm rất gắt gỏng. Nhưng trong thực tế không hề như vậy. Có đôi chút không hiểu ý nhau thôi. Nhưng mọi chuyện vẫn ổn.”

Hai nhà lãnh đạo hai nước đã gặp gỡ tại tàu sân bay USS Intrepid, một tàu sân bay từng được sử dụng trong Thế Chiến thứ 2 và hiện nay được tận dụng làm một bảo tàng bên bờ Tây của Manhattan. Hai nhà lãnh đạo và phu nhân đã tham dự một buổi tiệc kỷ niệm 75 năm Trận chiến Biển Coral.

Thủ tướng Australia Turnbull là một trong những nguyên thủ đầu tiên mà ông Trump có điện đàm hoặc tiếp xúc kể từ khi ông Trump nhậm chức ngày 20-1. Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm được dự kiến kéo dài hơn 1 tiếng với Thủ tưởng Australia hồi tháng 1-2017, ông Trump lại cúp máy chỉ sau có 25 phút và ngay sau đó đã có một Tweet bày tỏ quan điểm rằng “Thỏa thuận tị nạn”, được xem xét từ thời của Tổng thống Obama, thực sự là một “thỏa thuận ngớ ngẩn” và sẽ cân nhắc nghiên cứu lại thỏa thuận này. 

Cái “cúp máy” lịch sử này ngay lập tức bị hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích và nghi vấn về kỹ năng ngoại giao của ông Trump.

Phó Tổng thống Mike Pence đã từng đến thăm Australia vào tháng Tư vừa qua, tuyên bố rằng dù Tổng thống Trump không thực sự hài lòng với thỏa thuận tị nạn này nhưng Mỹ vẫn luôn coi trọng thỏa thuận này cũng như mối quan hệ đồng minh với Australia.

Trong cuộc cuộc gặp gỡ ngày 4-5, cả Tổng thống Trump và Thủ tướng Turnbull đều rất vui vẻ khi trả lời câu hỏi về cuộc điện đàm vào tháng Một và thỏa thuận tị nạn.

“Chúng tôi đều rất đồng tình. Chúng tôi có mối quan hệ rất tuyệt vời. Tôi yêu Australia, luôn luôn như vậy,” ông Trump nói.

Ông Turnbull nói thêm: “Chúng ta có thể để vấn đề này thảo luận sau và không để nó ảnh hưởng tới mối quan hệ tốt đẹp.”

Ông Trump cho rằng thỏa thuận tị nạn này đã được thảo luận từ rất lâu và giới báo chí đã “phóng đại” sự việc lên.

Ông Trump từng cam kết sẽ đến thăm Australia trên cương vị Tổng thống Mỹ, gọi Australia là "một trong những nơi tuyệt vời nhất” và nhấn mạnh rằng ông có rất nhiều bằng hữu ở đó. Và một trong những người bạn đó của ông Trump, tay golf chuyên nghiệp Greg Norman, cũng tham dự bữa tiệc chiêu đãi được tổ chức tại Intrepid.

Hai lãnh đạo hai nước và phu nhân tại bữa tiệc tối. Ảnh Reuters

Sau bài phát biểu trước bữa tiệc chiêu đãi, ông Turnbull đã tôn vinh tinh thần đoàn kết giữa hai quốc gia Mỹ-Australia, đã giúp họ giành chiến thắng trước quân phát xít trong Thế Chiến thứ Hai, khẳng định rằng hai nước luôn có chung lập trường cùng nhau chống lại chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và chiến đấu chống phiến quân tại Afghanistan.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Trump quay trở lại New York, thành phố quê nhà và là nơi ông gây dựng danh tiếng và sự nghiệp của mình, kể từ khi cựu trùm bất động sản này chuyển đến Nhà Trắng.

Đoàn xe của ông Trump đã đi qua khu vực tập trung hàng trăm người biểu tình trên đường đến Intrepid. Ông Trump không có dự định ghe lại tòa Trump Tower, “ngôi nhà” của ông tọa lạc ngay trung tâm Manhattan, nơi mà vợ ông, Đệ nhất phu nhân Melania Trump và cậu con trai út Barron đang sinh sống. Thay vào đó, ông sẽ dành dịp cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf của mình tại Bedminster, New Jersey.

Duy Tiến
.
.
.