Mỹ có khả năng bị cô lập nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran

Thứ Bảy, 14/10/2017, 08:05
Ngày 13-10, Tổng thống Mỹ đã tiếp tục không muốn đưa ra tuyên bố nào về việc Iran có đang tuân thủ đúng thỏa thuận hạt nhân hay không, đồng thời cảnh báo có thể chấm dứt thỏa thuận này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Ông Trump đã có bài phát biểu về sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ mà trong đó nêu chi tiết một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn đối với Iran về các vấn đề liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này, đồng thời tố nước này đang hỗ trợ cho các nhóm cực đoan ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ cho rằng Iran đang không thực hiện "đúng theo tinh thần của thỏa thuận", và nhấn mạnh mục tiêu của ông là ngăn cản không cho Iran có được vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, ông Trump cũng ám chỉ áp đặt trừng phạt đối với Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Cách mạnh Iran, mà ông cho rằng đang cố gắng làm tình hình thêm bất ổn tại các khu vực Syria, Yemen và Iraq. 

Những tuyên bố của Tổng thống Mỹ được Israel ủng hộ nhiệt tình. 

Động thái này của ông Trump là một phần trong định hướng "Nước Mỹ đầu tiên" của ông đối với các thỏa thuận quốc tế, khiến trước đó ông đã rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu, các cuộc đàm phán TPP hay Hiệp định NAFTA với Canada và Mexico.

Chiến lược đối với Iran của ông Trump làm phía Tehran rất không vừa lòng, đồng thời đặt Washington vào thế đối ngược lại với các nước từng tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân, bao gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

Phản ứng lại những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 13-10 cũng xuất hiện trên truyền hình và khẳng định rằng Tehran đã thực hiện đúng cam kết trong thỏa thuận, đồng thờicho rằng ông Trump đã đưa ra lời tố cáo vô căn cứ.

"Quốc gia Iran sẽ không bao giờ cúi đầu trước bất kỳ thế lực bên ngoài nào. Iran và thỏa thuận này đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết," ông Rouhani cho biết.

Các đồng minh châu Âu đã cảnh báo về sự chia rẽ với Mỹ về thỏa thuận hạt nhân và nhận định rằng ông Trump đã làm suy giảm uy tín của Mỹ ở nước ngoài, đặc biệt khi các thanh sát viên quốc tế đều khẳng định rằng Iran đang tuân thủ thỏa thuận đúng này.

Ông Yukiya Amano, Tổng giám đốc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết, "Các cam kết hạt nhân do Iran thực hiện theo JCPOA đang được thực hiện đúng." 

Các thành viên đảng Dân chủ Mỹ đã tỏ ra hoài nghi trước quyết định của Tổng thống Trump. Thượng nghị sĩ Ben Cardin nói: "Ngay khi Mỹ và các đồng minh đối mặt với cuộc khủng hoảng hạt nhân với Triều Tiên, Tổng thống đã tạo ra một cuộc khủng hoảng mới mà sẽ cô lập chúng tôi với các đồng minh và đối tác khác".

Duy Tiến
.
.
.