Tổng thống Mỹ đưa ra đề xuất ngân sách quốc phòng siêu khủng

Thứ Sáu, 28/05/2021, 08:54
Ngân sách 715 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden dành cho Bộ Quốc phòng sẽ được chuyển sang đầu tư cho hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân nhằm răn đe Trung Quốc, đồng thời phát triển năng lực tác chiến trong tương lai, thay vì các lĩnh vực truyền thống.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra đề xuất ngân sách khủng nhằm hiện đại hóa nhiều khí tài. Ảnh Reuters. 

Đề xuất chi tiêu quốc phòng cho năm 2022 được gửi tới Quốc hội Mỹ trong ngày 28/5, dự kiến ​​sẽ bao gồm các khoản đầu tư vào sự sẵn sàng của các lực lượng quân sự, không gian vũ trụ, Sáng kiến Răn đe tại Thái Bình Dương nhằm đấu chọi với sự gia tăng quân sự của Trung quốc trong khu vực và công nghệ vũ khí hạt nhân.

Ngân sách này sẽ được sử dụng để mua tàu, máy bay phản lực và trả tiền bảo dưỡng khí tài và tiền lương cho nhân viên, ngoài ra, 38 tỷ USD bổ sung được dành cho các chương trình liên quan đến quốc phòng tại Cục Điều tra Liên bang, Bộ Năng lượng và các cơ quan khác. Tổng cộng, ngân sách an ninh quốc gia Mỹ đã vượt qua mức 753 tỷ USD, tăng 1,7% so với ngân sách cho năm 2021.

Ngoài ra, nguồn tiền này cũng được sử dụng để phát triển và thử nghiệm thêm vũ khí siêu thanh và các hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo nhằm xây dựng khả năng chống lại “mối đe dọa” từ Nga và Trung Quốc.

Quốc hội Mỹ sẽ thảo luận và cân nhắc về việc sử dụng ngân sách quốc phòng này.

Về Sáng kiến ​​Răn đe tại Thái Bình Dương, đây là chương trình nhằm đối phó với Trung Quốc, tập trung vào cạnh tranh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và nhằm mục đích tăng cường sự sẵn sàng của Mỹ trong khu vực thông qua việc tài trợ cho radar, vệ tinh và hệ thống tên lửa.

Để đầu tư cho sáng kiến này, Lầu Năm Góc đang tìm cách thoái một số thiết bị đã cũ có chi phí bảo trì cao, bao gồm 4 tàu chiến Littoral, một số máy bay A-10 hay máy bay KC-10 và KC-135 trong các phi đội tiếp dầu trên không.

Các nhà hoạch định chính sách quân sự của Mỹ đang ngày càng quan tâm hơn đến sự đối đầu với Trung Quốc, một nước đang đầu tư ngày càng mạnh tay vào quân sự. Tuần trước, Bắc Kinh cáo buộc Washington đe dọa hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan sau khi một tàu chiến của Mỹ lại đi qua tuyến đường thủy nhạy cảm này.

Trong số các ưu tiên cạnh tranh của Lầu Năm Góc, chính quyền Biden sẽ yêu cầu 85 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Lockheed Martin chế tạo. Ngân sách quốc phòng năm 2021 và 2020 của Tổng thống Mỹ lần lượt yêu cầu mua 79 và 78 máy bay loại này.

Bất chấp việc cắt giảm số lượng từ các hệ thống cũ, chính quyền Biden sẽ tiếp tục đầu tư vào việc hiện đại hóa bộ ba hạt nhân của Mỹ, một cam kết tốn kém sẽ tiêu tốn trung bình hơn 60 tỷ USD mỗi năm trong thập kỷ này và tổng cộng hơn một nghìn tỷ USD, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.