Tổng thống Mỹ điều hàng ngàn quân hỗ trợ tiêm vaccine toàn quốc

Thứ Sáu, 12/03/2021, 07:17
Một năm sau khi nước Mỹ gần như điêu đứng bởi đại dịch COVID-19, Tổng thống Joe Biden ngày 11/3 đã vạch ra kế hoạch yêu cầu tất cả người trưởng thành đủ điều kiện được tiêm vaccine trước ngày 1/5 và đưa nước Mỹ trở lại bình thường vào tháng 7.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Nhà Trắng. Ảnh AP. 

Ông Biden đã có bài phát biểu trong “khung giờ vàng” từ Nhà Trắng, truyền tải thông điệp về niềm hy vọng mới cho người dân và kêu gọi toàn thể đất nước cùng hợp sức chống dịch.

Tổng thống Mỹ đưa ra kế hoạch tiêm chủng nhanh chóng, trong đó bao gồm chỉ thị yêu cầu các bang phải tiêm vaccine cho tất cả những người trưởng thành đủ điều kiện vào ngày 1/5 này.

Ông cũng cho biết sẽ điều động khoảng 4.000 binh sĩ để hỗ trợ nỗ lực tiêm chủng toàn quốc, đồng thời mở rộng diện những người đủ điều kiện phục vụ cho việc tiêm vaccine. Hiện có khoảng 2.000 binh sĩ hỗ trợ cho việc tiêm chủng trên toàn nước Mỹ.

Trước đó cũng trong ngày 11/3, Tổng thống Joe Biden đã ký thành luật gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD, cung cấp cứu trợ tài chính trên phạm vi rộng nhằm giải quyết các vấn đề do đóng cửa vì đại dịch.

Phát biểu tại Phòng Bầu dục trước khi ký dự luật, ông Biden cho biết nội dung của kế hoạch “phản ánh ngay lập tức” ý kiến đóng góp của lưỡng đảng và người dân Mỹ. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng “đạo luật lịch sử” này có thể xây dựng lại “xương sống của đất nước và đem lại cho người dân – những người lao động, tầng lớp trung lưu đã xây dựng đất nước – một cơ hội để chiến đấu”.

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật này hôm 10/3. Dự luật này cung cấp tài chính cho nhiều chương trình khác nhau, từ nỗ lực tiêm chủng COVID-19 và giúp các trường học mở cửa trở lại an toàn, đến việc gửi khoản thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt đến tất cả các gia đình.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các khoản thanh toán này sẽ được gửi đến tài khoản của người dân vào cuối tuần này.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.