Tổng thống Mỹ đề cử thẩm phán mới cho Toà án Tối cao

Chủ Nhật, 27/09/2020, 07:17
Bà Amy Coney Barrett, thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang, được Tổng thống Donald Trump chính thức đề cử vào ghế thẩm phán tòa Tối cao thay bà Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời.

Ông Trump và ứng viên thẩm phán Toà án Tối cao Mỹ Amy Coney Barret. Ảnh: INT

CNN cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 27/9 (giờ Hà Nội) chính thức đề cử bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, người nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn sẽ đảm nhiệm vị trí do cố Thẩm phán nổi tiếng Ruth Bader Ginsburg để lại.

Tổng thống Trump khẳng định đây là giây phút thật sự tự hào và ca ngợi bà Barrett là một trong những bộ óc xuất chúng nhất của Mỹ, người có "sự trung thành không bao giờ thay đổi với Hiến pháp" và sẽ đưa ra các phán quyết công bằng.

"Tôi đã xem xét, tôi đã nghiên cứu và bà là người có đủ mọi điều kiện xuất sắc cho công việc này", ông Trump nói với bà Amy Coney Barrett. "Bà sẽ trở nên tuyệt vời".

Trong khi đó, ứng cử viên cho ghế thẩm phán Toà án Tối cao Mỹ nhấn mạnh: "Nếu được thông qua, tôi hứa không đảm nhận vai trò đó vì lợi ích của một nhóm nào và chắc chắn không vì lợi ích của riêng tôi, tôi sẽ đảm nhận vai trò này để phục vụ mọi người".

Theo AP, bà Barrett là người mang tư tưởng bảo thủ. Bà là giáo sư luật theo Công giáo, được bổ nhiệm làm thẩm phán tòa phúc thẩm năm 2017. Năm 2018, Barrett từng nằm trong danh sách Trump cân nhắc để thay thế thẩm phán Tòa án Tối cao Anthony Kennedy nghỉ hưu.

Trong khi đó, thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, người giữ chức tại Tòa án Tối cao Mỹ từ năm 1993, qua đời vì ung thư tuỵ ở tuổi 87 hôm 18/9. Bà thường xuyên chỉ trích Tổng thống Trump.

Sau khi bà Ginsburg qua đời, đảng Dân chủ muốn trì hoãn việc bổ nhiệm người thay thế Ginsburg cho đến sau cuộc bầu cử. Cá nhân Ginsburg trước đó cũng nói không muốn người thay thế mình ở Tòa án Tối cao được bổ nhiệm trước khi Mỹ có tân Tổng thống.

Tuy nhiên, ông Trump cho rằng đây là một vị trí không thể bỏ trống và ông đã xem xét một loạt ứng viên.

Tòa án Tối cáo Mỹ có 9 thẩm phán, là những người được bổ nhiệm trọn đời, nghĩa là họ sẽ chỉ bị thay thế nếu qua đời hoặc tự xin nghỉ. Vài ngày tới, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ sẽ phỏng vấn và xem xét năng lực của bà Barrets trước khi Thượng viện bỏ phiếu phê chuẩn.

Ứng viên sẽ trở thành tân thẩm phán Tòa án Tối cao nếu được đa số thượng nghị sĩ tại Thượng viện bầu chọn. Đây là khả năng gần như chắc chắn xảy ra do đảng Cộng hoà đang kiểm soát Thượng viện, còn các nghị sĩ Cộng hoà đều tỏ ra ủng hộ ông Trump.

Thiện Nhân
.
.
.