Tổng thống Mỹ công bố chiến lược an ninh mới

Thứ Ba, 19/12/2017, 12:40
Trong chiến lược an ninh mới của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, Pakistan cần phải làm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như Mỹ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài "đương đầu" để giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới. Ảnh: Yahoo

Ngày 18-12 (giờ Mỹ) tại tòa nhà Ronald Reagan, Tổng thống Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ, với mục đích khẳng định, thúc đẩy vai trò và tầm ảnh hưởng của Mỹ theo đúng như chính sách “nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ đã tái khẳng định các giá trị Mỹ đồng thời nêu bật những thành tựu đã đạt được kể từ khi ông được nhậm chức trong mọi lĩnh vực, từ tăng trưởng kinh tế, chính trị đến đối ngoại trong phần mở đầu bài phát biểu của mình, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng phải có một chiến lược an ninh quốc gia mới để ứng phó với những thách thức đối với giá trị và ảnh hưởng của Mỹ.

Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ nhấn mạnh rằng "Trung Quốc và Nga thách thức sức mạnh, sức ảnh hưởng cùng các lợi ích của nước Mỹ, có ý đồ làm suy yếu an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ".

Ngoài ra, một thách thức khác cũng đặt ra đối với nước Mỹ được vạch ra trong chiến lược an ninh quốc gia mới là các nước được Mỹ xếp vào diện “cứng đầu” hoặc “bất hảo”. 

Cụ thể những nước được nhắc tới ở đây là Iran và Triều Tiên, những nước nỗ lực theo đuổi chương trình vũ khí hủy diệt, bị Mỹ liệt kê vào danh sách trợ giúp khủng bố cũng như các hoạt động gây bất ổn khác.

Tổng thống Trump tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mỹ cũng phải hợp tác với đồng minh để ngăn chặn "phiến quân khủng bố".

Một điểm đáng chú ý khác trong chiến lược mới này là không coi biến đổi khí hậu là một thách thức đối với an ninh quốc gia của Mỹ, trái lại với người tiền nhiệm của ông Trump, cựu Tổng thống Obama.

Chiến lược an ninh quốc gia được các trợ lý chủ chốt của Tổng thống Trump xây dựng trong 11 tháng qua. Chiến lược an ninh quốc gia được đưa ra lần đầu dưới thời cựu tổng thống Ronald Reagan năm 1987.

Duy Tiến
.
.
.