Tổng thống Mỹ chặn lãnh đạo Hạ viện ra nước ngoài bằng máy bay quân sự

Thứ Sáu, 18/01/2019, 08:19

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-1 đã từ chối việc cho phép Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sử dụng máy bay quân sự cho một chuyến đi nước ngoài, một động thái diễn ra khi cuộc xung đột với đảng Dân chủ về bức tường biên giới và đóng cửa chính phủ đang leo thang.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bị "chặn" không được sử dụng máy bay quân sự đi công du nước ngoài. Ảnh Reuters. 

Ngoài ra, động thái làm gia tăng căng thẳng này còn cho thấy việc đóng cửa chính phủ Mỹ, vốn bước sang ngày 27, sẽ còn lâu mới được giải quyết.

Trong bối cảnh đó, chính quyền ông Trump đang nỗ lực làm giảm nhẹ ảnh hưởng của việc đóng cửa chính phủ. Bộ Ngoại giao nước này cho biết sẽ kêu gọi nhân viên trở lại làm việc vào tuần tới vì lý do an ninh quốc gia.

Bà Pelosi có kế hoạch sử dụng một chiếc máy bay quân sự khi một đoàn của Quốc hội Mỹ sẽ đến Bỉ, nơi mà NATO đặt trụ sở, và Afghanistan để thăm các binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại đây.

Trong lá thư từ chối việc sử dụng máy bay quân sự của phái đoàn Quốc hội, ông Trump đã gọi chuyến đi là “một chuyến dã ngoại”, tuy nhiên, người phát ngôn của đảng Dân chủ cho biết, chuyến đi đến khu vực chiến sự ở Afghanistan là nhằm mục đích họp báo về an ninh và tình báo. Người phát ngôn của bà Pelosi, Drew Hammill, cho biết chuyến đi đến Brussels là  nhằm mục đích “khẳng định cam kết cứng rắn của Mỹ đối với Liên minh NATO”.

“Trong bối cảnh mà 800.000 công chức Mỹ đang không được trả lương, tôi chắc chắn rằng bà sẽ đồng ý rằng việc hoãn sự kiện quan hệ công chúng này lại là một điều hoàn toàn hợp lý”, ông Trump viết. 

Ông Trump cũng cho rằng bà Pelosi nên sử dụng máy bay thương mại.

Ông Trump cũng can thiệp đúng lúc mà bà Pelosi và nhiều nghị sĩ khác đang chuẩn bị cho chuyến đi này. Tại Tòa nhà Quốc hội, các thành viên của đoàn đã lên xe bus để đến Căn cứ quân sự Andrew, ngay ngoại thành Washington, và từ đó máy bay sẽ khởi hành, thì thông tin về quyết định của ông Trump “ập đến”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ, cho biết bà Pelosi đã yêu cầu và được Bộ Quốc phòng đồng ý sử dụng máy bay để công du nước ngoài, mặc dù tổng thống vẫn có thẩm quyền hủy chuyến đi của bà Pelosi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cũng đã hủy bỏ chuyến đi đến Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tham dự Diễn đàn này.

Duy Tiến
.
.
.