Tổng thống Mỹ chấm dứt chương trình làm dư luận phẫn nộ

Thứ Năm, 21/06/2018, 07:25
Ngày 20-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấm dứt chính sách khiến nhiều trẻ em nhập cư bị chia cắt khỏi gia đình tại khu vực biên giới Mỹ-Mexico trong suốt nhiều ngày qua.
Nhiều trẻ em nhập cư trái phép cùng gia đình sẽ không còn bị chia tách khỏi bố mẹ. Ảnh Reuters

Theo đó, ông Trump đã ký một sắc lệnh chấm dứt chính sách này, đồng thời ra lệnh những gia đình nhập cư bất hợp pháp sẽ phải được giam giữ cùng với nhau, không tách biệt trong quãng thời gian thủ tục tố tụng hình sự diễn ra, sau khi một loạt video trên mạng cho thấy nhiều trẻ em nhập cư bị tách khỏi cha mẹ gào khóc trong trại giam gây ra sự phẫn nộ trong và ngoài nước.

Tuy vậy, dù không bị tách khỏi cha mẹ nữa nhưng những trẻ em nhập cư bất hợp pháp cùng gia đình vẫn có nguy cơ bị giam giữ. Điều này có thể vi phạm quy định rằng trẻ em chỉ có thể bị giữ tối đa trong 20 ngày.

Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ đã chưa thể đưa ra câu trả lời sắc đáng cho việc liệu sự chia cắt trong các gia đình nhập cư này có kết thúc hay các gia đình bị chia cắt sẽ được đoàn tụ khi nào và bằng cách nào.

Quyết định này không kết thúc chính sách "không khoan nhượng" mà Mỹ đã thực hiện trong 10 tuần, kêu gọi truy tố hình sự đối người nhập cư vượt biên bất hợp pháp. "Sắc lệnh này là về việc giữ các thành viên gia đình bên nhau trong khi đồng thời đảm bảo rằng chúng ta có một biên giới an ninh", ông Trump nói khi ký sắc lệnh tại Phòng Bầu dục.

Chính phủ Mexico đã lên tiếng hoan nghênh động thái mới này từ Mỹ, đồng thời cho biết, họ vẫn sẽ quan sát để đảm bảo các quyền của công dân mình được đảm bảo.

Động thái hôm 20-6 được coi là sự đảo ngược chính sách đáng chú ý nhất của ông Trump kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1-2017. Trước đây, đối với những chính sách gây tranh cãi của mình, ông Trump thường cứng rắn đến cùng thay vì nhượng bộ.

Duy Tiến
.
.
.