Tổng thống Mỹ: Đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt

Thứ Năm, 14/02/2019, 10:11

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ngày 13-2 rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc “đang diễn ra rất tốt”, một tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 7 tháng nay trước hạn chót 1-3 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 13-2. Ảnh Reuters. 

Ông Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng rằng chính quyền của ông có “đội ngũ lớn gồm những người rất tài năng đang đến Trung Quốc vào thời điểm này để đàm phán về một thỏa thuận”.

“Mọi chuyện đang diễn ra rất tốt. Chúng ta sẽ biết được chuyện gì xảy ra, nhưng tôi nghĩ là mọi chuyện đang ổn. Phía họ (Trung Quốc) đang rất tôn trọng chúng ta”, ông Trump nói thêm.

Bình luận của ông Trump đã lặp lại ý kiến của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, người trước đó khi được hỏi về tiến trình của các cuộc đàm phán đã phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh rằng “mọi chuyện đến nay đều ổn”.

Ông Mnuchin, cùng với Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer, đã đến thủ đô của Trung Quốc vào ngày 12-2 để gặp Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các quan chức cấp phó bắt đầu đàm phán vào đầu tuần này.

Hai quan chức này của Mỹ sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc vào ngày 15-2, theo tờ South China Morning Post. Tuy nhiên, phía USTR và Bộ Tài chính Mỹ chưa có nhận định xác thực. Hồi đầu tháng 1 vừa qua, ông Trump cũng đã có cuộc gặp với ông Lưu Hạc để đàm phán. Gần đây, ông Trump cũng cho biết ông hy vọng sẽ gặp lại Chủ tịch Tập trong thời điểm thích hợp, dự kiến là trước ngày 1-3.

Thuế quan đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc sẽ bị Mỹ tăng từ 10 lên 25% nếu như hai bên không thể đạt được thỏa thuận trước thời hạn, dẫn đến nguy cơ làm gia tăng tổn thất và thiệt hại cho nhiều ngành từ điện dân dụng cho đến nông nghiệp.

Duy Tiến
.
.
.