Tổng thống Macron: Ông Trump huỷ thoả thuận hạt nhân Iran vì ông Obama

Thứ Bảy, 26/05/2018, 10:59
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vì văn kiện này do người tiền nhiệm Barack Obama ký kết.

"Tôi nghĩ rằng ông Trump bác bỏ JCPOA bởi thỏa thuận này do người tiền nhiệm (Obama) ký kết, do đó, nó đương nhiên là tồi tệ", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố tại Diễn đàn kinh tế Saint Petersburg, hãng thông tấn Anadolu ngày 25-5 đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama tại lễ nhậm chức của ông Trump. Ảnh: AP

JCPOA được ký kết ngày 14-7-2015 giữa Iran và nhóm P5+1 ( Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Thoả thuận này từng được coi là "hình mẫu cho những gì ngoại giao có thể đạt được". 

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump hôm đầu tháng đã rút Mỹ khỏi JCPOA vì cho rằng thỏa thuận hiện nay không thể ngăn Iran sở hữu bom hạt nhân cũng như các "ý đồ xấu" của Tehran, bất chấp những nỗ lực cứu vãn thỏa thuận từ các đồng minh truyền thống của Washington trong đó có Đức, Pháp và Anh.

Đối nghịch với quan điểm của Mỹ, các nước châu Âu lại khẳng định thoả thuận đã ký kết vào năm 2015 là khung pháp lý quan trọng nhất để đảm bảo Tehran không phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời cam kết không theo chân Mỹ áp đặt trừng phạt lên Tehran cũng như phá vỡ thỏa thuận này.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Putin hôm 24-5, Tổng thống Macron một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết của JCPOA, khẳng định ông đang tìm kiếm một thỏa thuận rộng hơn với Iran.

Thiên Minh
.
.
.