Tổng thống Kyrgyzstan từ chức

Thứ Năm, 15/10/2020, 16:58
Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov tuyên bố từ chức hôm nay (15/10) trong bối cảnh các cuộc biểu tình nổ ra rầm rộ tại nước này, kéo theo nguy cơ bùng nổ bạo lực.

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov. Ảnh: TASS

"Tôi không muốn đi vào lịch sử Kyrgyzstan với tư cách là một Tổng thống đã đổ máu và bắn vào chính công dân của mình. Vì lý do này, tôi đã đưa ra quyết định từ chức", TASS ngày 15/10 dẫn thông báo từ chức của ông Jeenbekov.

Theo lời nhà lãnh đạo 61 tuổi, tình hình ở Kyrgyzstan đang rất căng thẳng. "Lúc này chúng ta như trong một cuộc xung đột. Một bên là những người biểu tình, bên kia là những người thực thi pháp luật… Tôi kêu gọi hai bên kiềm chế", Tổng thống Kyrgyzstan phát biểu.

Kyrgyzstan lâm vào khủng hoảng sau cuộc bầu cử hôm 4/10, khi chỉ 4/16 đảng tranh cử giành đủ số phiếu tối thiểu 7% toàn quốc để có quyền có ghế trong quốc hội. Nhà chức trách nước này thừa nhận có tình trạng mua bán phiếu bầu. Các đảng phái sau đó đã tổ chức biểu tình để đòi bầu cử lại.

Từ sáng 5/10, các cuộc biểu tình có dấu hiệu bạo lực hoá. Đám đông quá khích thậm chí xông vào trụ sở quốc hội và văn phòng tổng thống ở thủ đô Bishkek rồi phóng hoả, tấn công lực lượng an ninh. Ít nhất một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các vụ ẩu đả.

Ngày 15/10, đám đông biểu tình đã tiến gần dinh tổng thống ở Bishkek. Jeenbekov hối thúc tân Thủ tướng Sadyr Japarov và các chính trị gia khác rút người ủng hộ khỏi các cuộc biểu tình nhằm "khôi phục cuộc sống bình thường cho người dân".

Thiện Nhân
.
.
.