Mỹ cấm người nhập cảnh từ Ấn Độ

Thứ Bảy, 01/05/2021, 08:41
Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký lệnh hạn chế đi lại đối với hầu hết những người không phải công dân Mỹ nhập cảnh vào nước này do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp.

Các biện pháp hạn chế mới được ông Biden ký vào hôm 30/4 (giờ địa phương) và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/5. Đây cũng là khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và được áp dụng với lí do "mức độ và phạm vi của đại dịch COVID-19 ở Ấn Độ đang gia tăng".

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết Ấn Độ "chiếm hơn một phần ba số ca mắc mới trên toàn cầu" và thêm rằng "cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi những du khách nhập cảnh vào Mỹ" từ Ấn Độ.

Tháng 1 vừa qua, Tổng thống Biden đã ban hành một lệnh cấm tương tự đối với hầu hết những người không phải là công dân Mỹ từng ở Nam Phi nhập cảnh vào quốc gia này. Ông cũng tái áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với gần như tất cả những du khách không phải là người Mỹ đã từng ở Brazil, Vương quốc Anh, Ireland và 26 quốc gia ở châu Âu. Trung Quốc và Iran đều nằm trong danh sách này.

Chính sách này có nghĩa là hầu hết những người không phải là công dân Mỹ từng ở một trong những quốc gia đã nêu trong vòng 14 ngày qua sẽ không được phép đến Mỹ. Tuy nhiên, thường trú nhân Mỹ và các thành viên gia đình cùng một số hành khách như sinh viên sẽ được miễn.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Washington chưa đưa ra bình luận về động thái trên của phía Mỹ.

Ấn Độ đang "khốn đốn" vì COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Chỉ đứng sau Mỹ về tổng số ca nhiễm, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong 9 ngày liên tiếp kể từ 22/4, với kỉ lục mới nhất là 408.331 ca nhiễm trong 24 giờ qua, nâng tổng ca nhiễm lên 19.157.094.

Vùng dịch thứ hai thế giới cũng ghi nhận thêm 3.523 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên 211.855. Các chuyên gia y tế cho biết con số thực có thể cao hơn con số chính thức từ 5 đến 10 lần.

Các quốc gia khác cũng đã áp đặt các hạn chế đi lại tương tự đối với Ấn Độ, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Italia và Singapore, trong khi Canada, Hong Kong và New Zealand đã đình chỉ tất cả các chuyến du lịch thương mại với Ấn Độ.

Hôm 28/4, Nhà Trắng cho biết Mỹ đang gửi nguồn cung trị giá hơn 100 triệu USD cho Ấn Độ để giúp nước này chống COVID-19, bao gồm bình oxy, khẩu trang N95 và các kit xét nghiệm nhanh. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.