Tổng thống Indonesia sẽ tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên để trấn an người dân

Thứ Tư, 16/12/2020, 18:25
Indonesia sẽ cung cấp vaccine COVID-19 miễn phí cho toàn dân khi chương trình tiêm chủng bắt đầu, với việc Tổng thống Joko Widodo sẽ là người tiêm mũi đầu tiên để trấn an người dân về sự an toàn.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Reuters

"Sau khi nhận được nhiều đề xuất từ người dân và sau khi cân đối lại tài chính quốc gia, tôi có thể tuyên bố rằng vaccine COVID-19 sẽ được cung cấp miễn phí đến toàn dân", Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 16/12 tuyên bố.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia đông dân thứ tư thế giới đang đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 mới, trong khi các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội liên tục kêu gọi nhà chức trách cung cấp vaccine miễn phí cho người dân. 

Tổng thống Widodo cũng cho biết, ông sẽ là người đầu tiên được tiêm vaccine tại Indonesia. "Điều này nhằm xây dựng sự đảm bảo và tin tưởng trong toàn dân rằng vaccine là an toàn", ông nhấn mạnh. 

Theo Reuters, Indonesia đã nhận lô 1,2 triệu liều vaccine COVID-19 đầu tiên từ công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc vào đầu tháng 12 vừa qua, và hiện đang chờ cơ quan thực phẩm và dược phẩm trong nước cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp.

Lô vaccine thứ 2 gồm 1,8 triệu liều dự kiến sẽ được chuyển đến vào tháng 1 năm sau. Các nhân viên y tế ở Java và Bali, cùng những người trong độ tuổi từ 18-56 sẽ được ưu tiên tiêm chủng trước. 

10 tháng kể từ khi ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên, Indonesia hiện đã có hơn 629.000 trường hợp mắc bệnh với 19.000 ca tử vong - trở thành quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm và tử vong cao nhất ở Đông Nam Á. 

Reuters cũng cho biết, Indonesia cũng đang tiến hành thương thảo 246,6 triệu liều vaccine và cũng đã đàm phán vaccine với Pfizer, AstraZeneca, và chương trình vaccine toàn cầu COVAX.

An Nhiên
.
.
.