Tổng thống Indonesia quyết "giữ chân" cựu đối thủ trong nội các mới

Thứ Tư, 23/10/2019, 11:49
Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 23-10 đã chính thức công bố nội các mới trong nhiệm kỳ thứ 2 của mình, với việc bổ nhiệm chính đối thủ của ông trong cuộc tranh cử vừa qua vào một vị trí quan trọng.

Reuters đưa tin, Thủ lĩnh đối lập trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Widodo và là đối thủ duy nhất của ông trong cuộc bầu cử hồi tháng 4 vừa qua, ông Prabowo Subianto đã được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong khi đó, nhà đồng sáng lập đồng kiêm Giám đốc điều hành Công ty thanh toán Gojek Nadiem Makarim, người vẫn thường được ưu ái gọi là doanh nhân xe ôm công nghệ, được chỉ định làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa.

Nội các mới của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Reuters

Các động thái bổ nhiệm và những cái tên xuất hiện trong nội các mới của ông Widodo được truyền thông theo dõi khá sát sao, với những phán đoán rằng ông Widodo sẽ lựa chọn nhiều "dân công nghệ" hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư trong kỷ nguyên số.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi công bố nội các, ông Widodo nhắn nhủ tới các Bộ trưởng của mình rằng: "Đầu tiên, đừng tham nhũng, hãy tạo ra một hệ thống trong sạch. Thứ 2, không có bất cứ tầm nhìn và sứ mệnh của riêng Bộ trưởng nào, chỉ có một tầm nhìn và sứ mệnh chung ở tầm Tổng thống".

Trước đó hôm 20-10, ông Widodo đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 5 năm, sau khi đánh bại đối thủ duy nhất của mình trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hồi tháng 4 vừa qua.

Trong cam kết của mình, ông Widodo nêu rõ sẽ nỗ lực hết sức để kế thừa và phát huy nền tảng chính phủ đã được xây dựng, đồng thời tạo sự phát triển công bằng cho mọi tầng lớp, mang lại phúc lợi tốt nhất cho nhân dân.

Ông đặc biệt cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối các biển và sân bay, song song với thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Indonesia.

An Nhiên
.
.
.