Tổng thống Indonesia quyết dời thủ đô khỏi Jakarta

Thứ Hai, 29/04/2019, 18:19
Ý tưởng dời thủ đô Indonesia khỏi Jakarta đã được đề xuất từ nhiều thập kỷ, song giờ đây ý tưởng ấy mới có cơ hội trở thành hiện thực, với quyết định chính thức do Tổng thống Joko Widodo đưa ra.

Sky News dẫn lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro ngày 29-4 cho biết, địa điểm chính xác để rời thủ đô sẽ được quyết định trong thời gian tới, dù việc này có thể mất tới 10 năm để thực hiện.

Thành phố Jakarta trên đảo Java, thủ đô hiện tại của Indonesia, được coi là đôi thị lớn nhất ở Indonesia, có dân số khoảng 10 triệu người. Song dân số vùng đô thị Jakarta có thể lên tới gần 30 triệu người.

Jakarta được coi là một trong những đô thị lớn nhất thế giới. Ảnh: Sky News

Đảo Java chỉ là đảo lớn thứ 4 ở Indonesia nhưng lại là nơi sinh sống của hơn 140 triệu người, tức hơn nửa dân số quốc gia này. Dân số đông cùng tình trạng ách tắc giao thông đã gây thiệt hại hàng tỷ USD cho Jakarta.

Theo Sky News, Palangka Raya, tỉnh Kalimantan trên đảo Borneo đang được xem xét là nơi "tiếp quản" vị trí thủ đô. Nơi đây có diện tích lớn hơn nhiều so với Jakarta với số dân ít hơn rất nhiều. Nơi đây cũng không chịu ảnh hưởng nhiều từ nguy cơ động đất và núi lửa phun trào.

Ý tưởng di dời thủ đô của Indonesia đã được đề xuất trong nhiều thập kỷ qua, song Tổng thống Joko Widodo mới là người đưa ra quyết định, sau hàng loạt vấn đề như dân số đông, ô nhiễm môi trường, giao thông trì trệ và địa hình của Jakarta vốn khá trũng dễ ngập úng.

Quyết định trên được Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia vừa diễn ra hôm 17-4 và sẽ tiếp tục là người đứng đầu đất nước này.

Theo Sky News, việc chuyển thủ đô đến Palangka Raya cũng sẽ khiến thủ đô Indonesia trở nên gần trung tâm địa lý của nó, gián tiếp tái cân bằng "sự thống trị" của Java và giúp thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh Kalimantan.

An Nhiên
.
.
.