Tổng thống Hàn Quốc tiến hành cuộc cải tổ nội các đầu tiên

Thứ Năm, 30/08/2018, 16:01
Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 30-8 đã bổ nhiệm 5 vị trí Bộ trưởng mới trong lần cải tổ nội các đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức, trong đó đáng chú ý là vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Theo đó, ông Jeong Kyeong-doo, Chủ tịch Hội đồngTham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), đã được Tổng thống Hàn Quốc lựa chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế ông Song Young-moo - người từng bị chỉ trích vì không giải quyết thỏa đáng vụ tranh cãi liên quan một đơn vị tình báo quốc phòng. 

Với 24 năm phục vụ trong không quân, ông Jeong được đánh giá là người có tư tưởng cải cách toàn diện và kinh nghiệm xuất sắc, ông từng tuyên bố khi được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch JCS rằng sẽ tập trung xây dựng khả năng quốc phòng toàn diện để đối phó với mọi mối đe dọa. 

Nếu được bổ nhiệm, ông Jeong Kyeongdoo sẽ là Tổng tư lệnh không quân đầu tiên trở thành người đứng đầu bộ quốc phòng Hàn Quốc sau hơn hai thập kỷ. Ảnh: HW

Tổng thống Moon Jae-in cũng bổ nhiệm nghị sỹ Yoo Eun-hae thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền làm Bộ trưởng Giáo dục. Ông Sung Yun-mo, giám đốc đương nhiệm của Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc, được đề cử làm Bộ trưởng mới Bộ thương mại, công nghiệp và năng lượng. Cựu Thứ trưởng Bộ Lao động Lee Jae-kap được bổ nhiệm làm Bộ trưởng bộ này, trong khi nghị sĩ Jin Sun-mee thuộc đảng cầm quyền được giao làm Bộ trưởng Bộ bình đẳng giới và gia đình.

Yonhap cho biết, các ứng cử viên Bộ trưởng phải trải qua các phiên điều trần xác nhận trước quốc hội, mặc dù quyết định bổ nhiệm các vị trí này không cần quốc hội phê chuẩn.

Đây là cuộc cải tổ nội các đầu tiên được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thực hiện kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 5 năm ngoái. 4 vị trí thứ trưởng cũng được bổ nhiệm trong đợt này. Cuộc cải tổ diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang nỗ lực để thiết lập lại lòng tin và giảm căng thẳng trong vấn đề Triều Tiên, sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 4 vừa qua.

Một quan chức tại Nhà Xanh tiết lộ, Tổng thống rất có thể sẽ thay thế thêm ít nhất một bộ trưởng nữa trong tương lai gần. "Danh sách đầy đủ các bộ trưởng mới sẽ được công bố trong một hoặc hai tuần tới", viên chức giấu tên này chia sẻ với các phóng viên.

Lam Ninh
.
.
.