Tổng thống Hàn Quốc thay thế Thủ tướng cùng một loạt bộ trưởng

Thứ Sáu, 16/04/2021, 14:18
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 16/4 đã đề xuất thay thế Thủ tướng và một số thành viên nội các trong một nỗ lực cải tổ sâu rộng bộ máy chính phủ, sau khi Đảng cầm quyền của ông thất bại nặng nề tại các cuộc bầu cử địa phương bổ sung. 


Yonhap đưa tin, Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị bổ nhiệm ông Kim Boo-kyum, cựu Bộ trưởng Nội vụ và cũng là một nghị sĩ kỳ cựu, kế nhiệm vị trí Thủ tướng của ông Chung Sye-kyun, người đã xin từ chức sau 15 tháng trên cương vị này.

Tổng thống Hàn Quốc đồng thời đề cử những cái tên mới cho các vị trí bộ trưởng về đất đai, công nghiệp, ngư nghiệp, lao động và khoa học và công nghệ. Tất cả các ứng viên vừa được đề cử đều phải trải qua các cuộc điều trần và cần được Quốc hội Hàn Quốc thông qua.

Ông Kim Boo-kyum, nghị sĩ được Tổng thống Moon Jae-in đề cử vào vị trí Thủ tướng. Ảnh: Yonhap

Cuộc cải tổ nội các của Tổng thống Moon Jae-in diễn ra chỉ khoảng một tuần sau khi Đảng Dân chủ cầm quyền của ông thất bại trong cuộc bầu cử bổ sung tại Seoul và Busan, dấy lên những lo ngại về tương lai của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến được tổ chức vào tháng 3 năm sau.

Trước đó, đảng Dân chủ cầm quyền đã vấp phải làn sóng phẫn nộ của công chúng, dẫn đến tỷ lệ ủng hộ của người dân sụt giảm mạnh ngay trước thềm bầu cử do giá nhà đất tăng vọt và vụ bê bối liên quan đến việc đầu cơ bất động sản của các nhân viên của một tập đoàn quản lý bất động sản do nhà nước quản lý.

Thất bại của Đảng cầm quyền cũng sẽ thách thức chương trình nghị sự chính sách mà ông Moon Jae-in đang triển khai, bao gồm việc ngăn chặn tình trạng tăng giá nhà và cải tổ mạnh mẽ hệ thống công tố.

Vị Thủ tướng mới được đề cử, người từng là thị trưởng của thành phố Daegu, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các xung đột chính trị và chỉ đạo các nỗ lực chống COVID-19, chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng, việc Tổng thống Moon Jae-in đề cử ông Kim Boo-kyum làm Thủ tướng là một thông điệp chính trị hướng tới đoàn kết dân tộc.

An Nhiên
.
.
.