Tổng thống Hàn Quốc sẽ đến Nga sau 19 năm

Thứ Sáu, 08/06/2018, 15:35

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga trong tháng này để thảo thuận các phương thức tăng cường hợp tác kinh tế song phương giữa 2 quốc gia và nỗ lực chung để phi hạt nhân hóa vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho biết vào chiều 8-6.

Ông Moon sẽ thực hiện chuyến thăm 3 ngày đến Nga từ ngày 21-6 để tham dự một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, người phát ngôn Cheong Wa Dae Kim Eui-kyeom thông báo trong một cuộc họp báo. Ông không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian tổ chức hội nghị, Thông tấn Yonhap đưa tin.

“Mục đích của chuyến thăm cấp nhà nước lần này là tập trung thảo luận các phương  thức tăng cường hợp tác thực tiễn với Nga, trọng tâm nằm ở Chính sách mới dành cho khu vực phương Bắc,” ông Kim xác nhận, cho biết thêm đây sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc đến Nga trong 19 năm qua.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Nga Putin sẽ gặp nhau ở Moscow vào ngày 21-6. Ảnh: Yonhap

Chính sách mới dành cho phương Bắc, cùng với Chính sách mới dành cho phương Nam là chính sách đối ngoại trọng tâm của Chính quyền Moon Jae-in khni Hàn Quốc tích cực tìm cách cải thiện quan hệ với các quốc gia láng giềng ở lục địa Á-Âu.

Hội nghị thượng đỉnh Moon-Putin cũng sẽ tập trung vào cách loại bỏ tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vì nó sẽ diễn ra sau cuộc họp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào ngày 12-6.

“Tổng thống Moon cũng có kế hoạch thảo luận chặt chặt cách thức phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình,” ông Kim cho biết thêm. Trong thời gian ở Moscow, Tổng thống Hàn Quốc sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội Nga, Hội đồng Liên bang Hạ viện, trở thành Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên làm việc này.

Ông sẽ bay đến phía Tây Nam thành phố Rostov On Don để theo dõi trận thi đấu FIFA World Cup giữa đội tuyển bóng đá quốc gia Hàn Quốc và Mexico.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ trở về thủ đô Seul vào ngày 23-6.

Phạm Trúc
.
.
.