Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khen Nga hết lời

Thứ Năm, 21/06/2018, 20:46

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ lòng biết ơn đối với vai trò và sự ủng hộ của Nga để giúp tạo nên bầu không khí hòa hợp trên bán đảo Triều Tiên,  mong muốn hợp tác kinh tế giữa Nga và 2 miền Triều Tiên nếu một cơ chế hòa bình được thiết lập trong khu vực.

Tổng thống Moon cho biết chính sách hợp tác kinh tế của ông với các quốc gia láng giềng giống như các chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong bài phát biểu tại Quốc hội, Hạ viện Hội đồng liên bang hôm 21-6, ngày đầu tiên trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 4 ngày đến Nga.

Ông Moon là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên có bài phát biểu tại Quốc hội Nga, và chuyến thăm đầu tiên của ông đến Nga cũng là chuyến thăm đầu tiên được một Tổng thống Hàn Quốc thực hiện kể từ khi cố lãnh đạo Kim Dae-jung lên nắm quyền vào năm 1999.

Trong bài phát biểu, ông Moon nói về thay đổi mang tính lịch sử gần đây về bế tắc hạt nhân kéo dài nhiều thập niên của Bình Nhưỡng và tình hình an ninh ở khu vực Đông Bắc, bao gồm cam kết phi hạt nhân được thống nhất tại các hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên và Mỹ-CHDCND Triều Tiên. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Quốc hội Nga. Ảnh: Korea Times

“Sự ủng hộ và hợp tác chủ động từ Chính phủ và nhân dân Nga đã góp phần tạo nên những thay đổi đáng kinh ngạc này. Tôi mơ ước về hòa bình và sự đồng thịnh vượng lâu dài trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Á-Âu,” ông Moon phát biểu.

Ông cho biết hợp tác kinh tế liên Triều,  sẽ trở thành thực tế sau khi cơ chế hòa bình được thiết lập, sẽ liên quan đến quan hệ với Nga.

 “Đối với hợp tác kinh tế 3 bên, các cuộc thảo luận sơ bộ đã được thực hiện cùng với nghiên cứu chung về ngành đường sắt, đường ống dẫn khí đốt và mạng điện lưới. Sự hợp tác trong các lĩnh vực này sẽ giúp thiết lập nền tảng vững chắc cho một cộng đồng kinh tế ở khu vực Đông Bắc Á. Hòa bình giữa 2 miền Triều cũng sẽ phát triển thành sự hợp tác đa quốc gia dành cho hòa bình và an ninh trong khu vực,” Tổng thống Moon tiếp tục phát biểu.

Ông cho biết Tuyến đường sắt xuyên Siberia sẽ trở thành một biểu tượng và nền tàng quan hệ hữu nghị dành cho cộng đồng Á-Âu. “Tôi hy vọng hòa bình lâu dài sẽ được thiết lập trên bán đảo để hệ thống được sắt có thể mở rộng qua CHDCND Triều Tiên đến Busan, miền cực Nam của bán đảo nơi tôi được sinh ra,” ông Moon nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm là một người gốc miền Bắc bán đảo Triều Tiên.

Ông Moon cho biết Chính sách hướng Đông mới của Tổng thống Putin để phát triển vùng Viễn Đông kết hợp sức mạnh của phía Đông và phía Tây để đạt được sự thành vượng chung cho khu vực Á-Âu.

“Dân tộc Cao Ly cũng muốn có hòa bình và sự thịnh vượng chung trên toàn bộ khu vực Đông Bắc Á đến bán đảo. Chính sách hướng về phương Bắc mới được tôi tuyên bố tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông vào năm ngoái là phản ánh giấc mơ của người dân Hàn Quốc chúng tôi ủng hộ Chính sách Kinh tế hướng Đông,” ông Moon cho biết.

Lưu ý năm 2020 sẽ là kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, ông Moon cho biết 2 bên sẽ tăng khối lượng mậu dịch lên đến 30 tỷ USD so với 19 tỷ USD trong năm 2017 và tăng gấp đôi khối lượng trao đổi nhân dân lên đến 1 tỷ USD.

Là một phần mục tiêu, một trung tâm sáng tạo công nghệ chung sẽ được thành lập ở Hàn Quốc trong kinh Khu công nghệ cao Hàn Quốc-Nga (KORUSTEC) ở Nga sẽ được mở rộng. Hai nước cũng sẽ thực hiện các dự án chung trong nhiều lĩnh vực bao gồm khí đốt,  đường sắt, điện năng và đóng tàu. Một bệnh viện đa khoa mang phong cách Hàn Quốc sẽ được thành lập ở Skolkovo.

Trước khi phát biểu, Tổng thống Moon đã gặp ôngVyacheslav Volodin, Chủ tịch Quốc hội Nga và nói chuyện về hợp tác giữa quốc hội của hai nước.

Toại Khanh
.
.
.