Tổng thống Duterte trao cuộc chiến chống ma túy vào tay đối thủ

Thứ Năm, 07/11/2019, 16:53
Phó Tổng thống Philippines, bà Leni Robredo, đã chính thức chấp nhận lời đề nghị của ông Duterte về việc lãnh đạo chiến dịch chống tội phạm ma túy của Philippines, mặc dù chính bà từng chỉ trích cuộc chiến này, The Guardian ngày 7-11 đưa tin.

Bà Robredo cho biết, chấp nhận trở thành người đứng đầu chiến dịch cũng đồng nghĩa với việc bà có thể cứu thêm những sinh mạng vô tội, những người đã bị giết chết vì nghi là nghiện ma túy, trong những cuộc đấu súng và truy lùng của cảnh sát.

"Nhiều người bày tỏ lo ngại rằng đây là một lời đề nghị không thành thật, rằng đó là một cái bẫy chỉ nhằm mục đích phá hoại và khiến tôi xấu hổ. Thậm chí có những lời nói rằng đây chỉ là một cái bẫy chính trị, và các cơ quan sẽ không nghe theo tôi, cản trở tôi, nhưng tôi đã sẵn sàng để chịu đựng mọi thứ", bà Robredo chia sẻ.

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. Ảnh: AP

"Nếu như tôi có thể cứu dù chỉ là một mạng sống vô tội, lý trí và trái tim tôi sẽ mách bảo tôi rằng tôi hãy làm như thế", bà nói. Bà Robredo hiện đang là Phó Tổng thống Philippines và đang lãnh đạo phe đối lập nước này. Theo quy định của Philippines, Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu riêng rẽ,

Trong khi thư ký truyền thông của ông Duterte, Martin Andanar, lên tiếng chúc mừng quyết định của bà Robredo, các đồng minh chính trị của bà lại không lấy gì làm vui mừng trước lời đồng ý này. Họ nghi ngại rằng bà đang bị "cài cắm" để chịu trách nhiệm cho những sai sót trong cuộc chiến chống ma túy mà Tổng thống Duterte khởi xướng. 

Trong khi đó, Nicholas Bequelin, một quan chức của Tổ chức Ân xá trong khu vực, cho rằng Phó Tổng thống Robredo phải được trao quyền để ngăn chặn các vụ bắn chết xảy ra hàng ngày và thay đổi cấu trúc điều hành chiến dịch, nếu không động thái này sẽ chỉ là một sự bổ nhiệm vô nghĩa.

Trước đó hôm 31-10, Tổng thống Duterte đã gửi thư chỉ định bà Robredo là đồng Chủ tịch Ủy ban Liên ngành chống Ma túy nước này, điều hành đội ngũ bao gồm cả lực lượng công an và quân đội nhằm giám sát và thúc đẩy nỗ lực của chính phủ để phòng chống ma túy.

Cuộc chiến chống ma túy tại Philippines được Tổng thống nước này Duterte khởi xướng vào giữa năm 2016. Kể từ đó đến nay, đã có hơn 6.300 nghi phạm ma túy bị bắt chết và khoàng 1.3 triệu nghi phạm đã ra tự thú. Mặc dù vậy, chiến dịch này vấp phải sự lên án của các tổ chức quốc tế về nhân quyền.

Lam Ninh
.
.
.