Tổng thống Duterte dọa "đốt trụi" tòa nhà Liên Hợp Quốc

Thứ Hai, 26/12/2016, 09:00
Tờ NYT hôm 25-12 dẫn lời phát ngôn mới nhất của Tổng thống Philippines cho biết ông này sẽ “đốt trụi” tòa nhà Liên Hợp Quốc (LHQ) tại New York sau khi LHQ lên tiếng chỉ trích chiến dịch càn quét tội phạm ma túy của nước này.

Tổng thống Duterte tuyên bố: "Bạn cứ việc than phiền với LHQ,còn tôi sẽ đốt trụi cả trụ sở LHQ nếu bạn muốn. Tôi sẽ đốt trụ sở LHQ khi tôi tới Mỹ".

Kể từ khi nắm quyền hồi tháng 6, ông Duterte đã có những hành động rất quyết liệt trong việc truy quét tội phạm ma túy tại Philippines. Theo số liệu thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia nước này, trong 5 tháng đầu tiên của chiến dịch bài trừ “cái chết trắng”, đã có khoảng gần 6.000 đối tượng liên quan đến ma túy bị tiêu diệt.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte luôn là tâm điểm của những phát ngôn gây sốc. (Ảnh: Getty)

Chiến dịch này của Philippines đã vấp phải sự phản đổi mạnh mẽ của nhiều nước và tổ chức quốc tế, đặc biệt là Mỹ. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích Manila vi phạm nhân quyền khi cho phép giết nhiều nghi phạm tại chỗ mà không thông qua xét xử.

Tháng 8-2016, LHQ đã yêu cầu Chính phủ Philippines giải trình về chiến dịch gây tranh cãi, tuy nhiên, tổng thống Philippines khi đó đã phản ứng bằng cách tuyên bố rút khỏi LHQ và chấm dứt quan hệ đồng minh với Mỹ.

Tuần trước, ông Duterte từng tiết lộ khi còn là thị trưởng thành phố Davao, ông đã tự mình giết chết 3 người đàn ông liên quan tới một vụ bắt cóc trong một cuộc đấu súng của cảnh sát vào cuối những năm 1980.

Phùng Nguyễn
.
.
.