Ông Trump mời Tổng thống Philippines tới Nhà Trắng sau khi nhậm chức

Thứ Bảy, 03/12/2016, 12:15
Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump đã mời người đồng cấp Philippines tới Nhà Trắng sau khi nhậm chức vào tháng 1-2017 tới đây trong một cuộc điện đàm được cho là “rất cởi mở” hôm 2-12.

Reuters dẫn lời ông Christopher Go, cố vấn đặc biệt của ông Duterte, cho biết trong cuộc điện đàm kéo dài 7 phút, Tổng thống Philippines đã dành nhiều lời tốt đẹp để chúc mừng ông Trump chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Mặc dù vậy, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump hiện vẫn chưa xác nhận thông tin từ phía Philippines.

Ông Duterte đã dành nhiều lời tốt đẹp để chúc mừng ông Trump trong cuộc điện đàm hôm 2-12.

Cố vấn của ông Duterte cũng cho biết, đáp lại lời mời của ông Trump, nhà lãnh đạo Philippines cũng có lời mời Tổng thống mới đắc cử của Mỹ tới nước này vào năm sau, khi Manila làm Chủ tịch luân phiên của ASEAN.

Cuộc đối thoại hiếm hoi diễn ra trong bối cảnh quan hệ đồng minh lâu năm của Mỹ và Philippines gần đây liên tục vấp phải những bất đồng sau khi Tổng thống Duterte lên làm Tổng thống hồi tháng 5 năm nay. 

Sau khi đắc cử, ông Duterte nhiều lần chỉ trích chính quyền Obama và tuyên muốn theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập, tách bạch khỏi Mỹ. 

Ông Duterte cũng từng thông báo là người chủ động từ chối các cuộc gặp song phương với ông Obama vì không muốn bị "lên lớp".

Tuy nhiên mọi việc thay đổi ngay khi Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ.

Phùng Nguyễn (Theo Reuters)
.
.
.