Tổng thống Brazil cuối cùng cũng chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ

Thứ Tư, 16/12/2020, 07:40
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 15/12 đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro là người có quan điểm chính trị giống với ông Trump. Ảnh minh họa Reuters. 

Chiến thắng của ông Biden và sự miễn cưỡng của ông Bolsonaro trong việc công nhận chiến thắng đó đã phủ bóng lên mối quan hệ Mỹ-Brazil, vốn đã ấm lên khi thảo luận về một thỏa thuận thương mại tự do vào năm ngoái.

Ông Biden có khả năng sẽ có quan điểm cứng rắn hơn với Brasilia trong các lĩnh vực như môi trường, nhân quyền và thương mại, một điều khiến ông Bolsonaro thậm chí còn có thể bị cô lập trên trường toàn cầu.

“Xin gửi lời chào tới Tổng thống Joe Biden, với những lời chúc tốt đẹp nhất của tôi và hy vọng rằng Mỹ sẽ vẫn là ‘vùng đất của tự do và quê hương của những người dũng cảm’”, ông Bolsonaro cho biết trong một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Brazil công bố.

“Tôi sẽ sẵn sàng làm việc với Mỹ và tiếp tục xây dựng liên minh Brazil-Mỹ, để bảo vệ chủ quyền, dân chủ và tự do trên toàn thế giới, cũng như hội nhập thương mại”, ông Bolsonaro nhấn mạnh.

Ông Bolsonaro là một trong những nhà lãnh đạo toàn cầu cuối cùng thừa nhận chiến thắng của ông Biden, có động thái chúc mừng sau khi kết quả được Đại cử tri đoàn Mỹ xác nhận vào ngày 14/12.

Theo một số chuyên gia ngoại giao, chiến thắng của ông Biden khiến ông Bolsonaro không còn đồng minh ngoại giao quan trọng và càng làm suy yếu cách tiếp cận của ông đối với đại dịch COVID-19.

Áp lực mới từ Mỹ nhằm hạn chế nạn phá rừng ở Amazon và thúc đẩy hành động toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu sẽ là những điểm nghẽn trong quan hệ với ông Bolsonaro.

Một số chuyên gia cho rằng quan hệ nguội lạnh hơn với Washington có thể khiến ông Bolsonaro xích lại gần Trung Quốc, một điều có thể khá mỉa mai. Dù là một người từng chỉ trích Trung Quốc, ông Bolsonaro có thể sẽ phải quay sang phụ thuộc nhiều hơn vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - đối tác thương mại lớn nhất của Brazil - nếu các vấn đề môi trường và nhân quyền làm ảnh hưởng đến chương trình nghị sự thương mại giữa Mỹ và Brazil.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.