Tổng thống Biden sắp đón lãnh đạo nước ngoài đầu tiên ở Nhà Trắng

Chủ Nhật, 14/03/2021, 13:14
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nhiều khả năng trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào tháng 4/2021 tới.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh:Nikkei

Báo Yomiuri của Nhật Bản ngày 14/3 cho biết, Thủ tướng Suga Yoshihide có kế hoạch tới Mỹ và gặp mặt Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden vào ngày 9/4 tới. Ông khả năng cao sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Biden tại Nhà Trắng từ khi Tổng thống Mỹ đương nhiệm nhậm chức.

Theo Yomiuri, hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về các bước đi củng cố quan hệ đồng minh, cũng như cam kết của họ nhằm thúc đẩy tự do hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trước đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu hôm 12/3 thông báo, Thủ tướng Nhật Bản Suga sẽ công du nước ngoài trong nửa đầu tháng 4/2021. Báo Nikkei khi đó tiết lộ, điểm đến của ông Suga là Mỹ.

Cũng trong ngày 12/3, ông Suga đã có cuộc gặp với Tổng thống Biden, nhưng là trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của “bộ tứ kim cương” gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ dưới hình thức trực tuyến, để bàn về các chương trình hành động cụ thể ứng phó thách thức trong khu vực.

Theo Reuters, người tiền nhiệm của ông Suga, cựu Thủ tướng Shinzo Abe, là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, ngay sau khi ông Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Thiện Nhân
.
.
.