Tổng thống Bashar al-Assad từ chối đàm phán với phe đối lập Syria

Thứ Bảy, 12/12/2015, 10:34
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố không đàm phán với các nhóm vũ trang (phe đối lập Syria) trong cuộc gặp vào tháng 1-2016, vì đối với ông đó là các nhóm khủng bố.

Tuyên bố đó được đưa ra hôm 11-12 trong cuộc phỏng vấn giữa ông Bashar al-Assad với hãng tin EFE của Tây Ban Nha. Tổng thống Syria cho biết, ông sẽ không đàm phán với bất kỳ nhóm vũ trang nào và cáo buộc Mỹ và Saudi Arabia đang muốn thao túng để các "nhóm khủng bố" này được ngồi vào bàn đàm phát.
Ông Bashar al-Assad.

Tổng thống Bashar al-Assad tiết lộ, chính phủ của ông từng liên lạc với các nhóm vũ trang chỉ với một yêu cầu duy nhất đó là tìm kiếm cách thức để họ từ bỏ vũ khí khi đó họ sẽ có thể tham gia chính phủ hoặc trở lại đời sống bình thường của họ. "Đó là cách duy nhất đối phó với các chiến binh tại Syria"

"Không có một chỗ nào trong cuộc họp tại New York (nơi dự định tổ chức đàm phán) hoặc bất kỳ nơi nào khác cho các nhóm khủng bố", ông Assad tuyên bố. "Với chúng tôi, tại Syria, bất kỳ ai cầm trong tay một khẩu súng tự động đó là khủng bố", Tổng thống Syria nhấn mạnh.

Cuộc đàm phán tại New York sắp tới được Liên Hợp Quốc bảo trợ, cả Nga và Mỹ đều kỳ vọng từ đó sẽ tìm ra giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.