Tổng thống Assad tới nhà riêng của ông Putin để cám ơn Nga

Thứ Sáu, 18/05/2018, 08:38
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tới gặp mặt với Tổng thống Vladimir Putin tại nhà riêng ở Sochi để cám ơn sự giúp đỡ của Nga cũng như bàn về xung đột hiện nay ở Syria.

RT ngày 18-5 dẫn lời lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin và người đồng cấp Syria Assad đã có cuộc gặp mặt vào hôm qua (17-5) tại dinh thự riêng của nhà lãnh đạo Nga ở thành phố Sochi nằm trên biển Đen. 

Hai nhà lãnh đạo Nga - Syria tại cuộc gặp ngày 17-5. Ảnh: TASS

Tổng thống Syria Assad đã dùng dịp này để chúc mừng ông Putin tái đắc cử, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Nga và tiếp tục bàn về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

"Syria đang dần ổn định và đang mở ra cánh cửa cho tiến trình chính trị. Tôi luôn nói và bây giờ cũng nói lại rằng chúng tôi luôn ủng hộ tiến trình chính trị song hành với cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố", ông Assad nói.

Nhà lãnh đạo Syria sau đó nhận định: "Điều này không hề dễ dàng bởi vẫn có những quốc gia không mong muốn Syria ổn định trở lại. Tuy nhiên, với sự ủng hộ của Nga và nhiều bạn bè, đồng minh khác, chúng tôi sẽ tiến nhanh trong tiến trình hoà bình".


Tổng thống Putin đón ông Assad tại dinh thự riêng. Video: RT

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin cũng chúc mừng nhà lãnh đạo Syria về những thành công lớn mà quân đội Syria đã giành được trong cuộc chiến chống khủng bố.

Đây là chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của ông Assad kể từ khi cuộc xung đột ở Syria nổ ra cách đây 7 năm. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Syria đã ít nhất 3 lần đến Nga để gặp Tổng thống Putin, trong đó có 2 lần ở dinh thự riêng tại Sochi.

Chuyến thăm của ông Assad diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria giải phóng nhiều khu vực bị quân nổi dậy và các tổ chức khủng bố kiểm soát. Trong khi đó, căng thẳng giữa Iran và Israel trên lãnh thổ Syria cũng đang leo thang với các cuộc không kích dữ dội do Tel Aviv tiến hành. Tuần trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã đích thân đến Nga để tìm kiếm sự ủng hộ của Moscow trong vấn đề Syria, Iran.

Thiên Minh
.
.
.