Tổng biên tập báo Cumhuriyet bị bắn trước tòa

Thứ Bảy, 07/05/2016, 08:39
Tổng biên tập tờ báo đối lập Cumhuriyet, nhà báo Can Dundar đã may mắn thoát chết, sau khi tránh được một đối tượng dùng súng tấn công ông ở trước Tòa án Cagayan, TP Istanbul rạng sáng ngày 7-5, theo giờ Việt Nam

Đây là phiên xử lần thứ tư về vụ án có liên quan đến những phóng sự tố cáo tình báo Thổ Nhĩ Kỳ dùng xe tải công vụ vận chuyển vũ khí cho một số nhóm phiến quân, bao gồm tổ chức khủng bố IS vào năm 2014.

Kẻ gây ra vụ tấn công được xác minh danh tính là Murat Sahin, 40 tuổi, đăng ký hộ khẩu thường trú ở huyện Sivas, tỉnh Anatolia, hắn tiến đến phía nhà báo Dundar khi ông đang nói chuyện với các đồng nghiệp trong lúc tòa hội ý.

Hắn bắn 2 phát đạn về phía chân của Dundar, xong hắn lên: “Mày là đồ phản bội”, ông Dundar được đưa đi nơi khác và không bị thương, đối tượng tấn công ngay lập tức bị cảnh sát bắt giữ.

Murat Sahin đầu hàng cảnh sát

Tuy nhiên, Yagiz Senkal, một phóng viên công tác tại đài truyền hình tư nhân NTV bị thương ở chân do đạn lạc.

Vợ của ông Dundar, Dilek là người đầu tiên dũng cảm ngăn chặn vụ tấn công, bà túm cổ áo và ngăn Sahin trốn khỏi hiện trường.

Cùng lúc đó, Phó chủ tịch Đảng đối lập chính nền Cộng hòa vì Nhân dân, ông Muharrem Erkek ghì chặt cổ đối tượng cố ý truy sát Tổng biên tập báo Cumhuriyet.

Cảnh sát ngay lập tức can thiệp, một đoạn video được truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải cho thấy Sahin buông súng đầu hàng các nhà chức trách.

Dundar đã trở lại tòa án để nghe phán quyết sau vụ tấn công. Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết Sahin từng phạm tội hình sự vì dùng súng tấn công người khác.

Trong khi đó, Chủ tịch đàng nền Cộng hòa vì Nhân dân (CHP) Ông Kemal Kihcdaroglu cho biết những kẻ muốn gây nguy hiểm cho các nhà  báo phải bị nghiêm trị.


Bà Dilek và phó chủ tịch đảng đối lập Muharrem Erkek  ngăn cản kẻ tấn công

Dundar cùng trưởng văn phòng đại diện báo Cumhuriyet ở Ankara, ông Erdem Gul  bị xét xử vì tội “tiết lộ bí mật quốc gia” vì xuất bản hàng loạt phòng sự cho biết xe tải của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ “đi đêm” buôn lậu vũ khí sang Syria  vào đầu năm 2014.

Họ bị bắt vào ngày 26-11-2015 và được phóng thích vào ngày 26-2-2016 sau một quyết định của Tòa án Hiến pháp.

Nhà báo Can Dundar (giữa, đeo kính) trả lời phỏng vấn báo chí

Phát biểu trước phiên xử vào ngày 6-5, Dundar cho biết ông mong sẽ được xử trắng án. Trong khi đó, đại diện đến từ các đang đối lập và công đoàn lao động Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham dự phiên tòa để ủng hộ các nhà  báo. 

Trong những phiên xử trước, cơ quan công tố đề nghị mức án đối với Dundar lên đến 30 năm, 6 tháng và 10 năm cho ông Gul. 

Vụ án được xử kín và không cho công chúng dự khán.

Phạm Trúc
.
.
.