Tổng Thư ký Liên hợp quốc bác cáo buộc nhận hội lố

Thứ Ba, 27/12/2016, 08:47
Ngày 25-12 (giờ địa phương), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã bác bỏ cáo buộc nhận một khoản tiền hối lộ từ một nhà tài phiệt trong những năm 2000, khi ông còn là Bộ trưởng Ngoại giao.

Theo đó, tờ Sisa Journal của Hàn Quốc hôm 24-12 đã đăng tải bài viết cáo buộc Tổng Thư ký LHQ từng nhận khoản tiền hối lộ trị giá 230.000USD từ doanh nhân Park Yeon-cha, người từng là nghi phạm chính trong bê bối tham nhũng giữa các cố vấn thân cận và các thành viên gia đình cố Tổng thống Roh Moo-hyun.

Trong thông cáo báo chí cùng ngày, ông Ban Ki-moon kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời yêu cầu Sisa Journal phải công khai xin lỗi và rút bài viết. Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric khẳng định, các cáo buộc trên “hoàn toàn sai sự thật và vô căn cứ”.

Cựu điều tra viên trưởng tại Văn phòng Công tố tối cao Hàn Quốc Lee In-kyu, người từng dẫn đầu cuộc điều tra về vận động hành lang với các quan chức cấp cao từ giữa những năm 2000 cũng khẳng định, trong quá trình điều tra, ông không hề nghe thấy thông tin liên quan tới ông Ban Ki-moon như những cáo buộc mà Sisa Journal công bố.

“Rất nhiều người đã gọi điện cho tôi để hỏi về việc này, nhưng tôi không biết bất cứ thông tin gì về nó”, ông Lee xác nhận.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Ông Lee nói thêm rằng, cho dù việc ông Ban Ki-moon nhận hối lộ là sự thật thì những cáo buộc từ năm 2005 cũng sẽ không thể khởi tố bởi quy chế về thời hạn của một cáo buộc nhận hối lộ tối đa là 10 năm.

Một phụ tá của ông Ban Ki-moon – người có mặt trong buổi tiệc tại gia năm 2005 cho biết: “Theo như tôi thấy, ông Ban đã không nhận được bất kỳ số tiền nào trong khi giữ chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao”. 

Trước đó, Sisa Journal trích dẫn các nguồi tin giấu tên thân cận với ông Park Yeon-cha cho biết, vị doanh nhân này đã đưa một túi giấy cùng 200.000USD tiền mặt cho ông Ban Ki-moon tại nhà riêng của vị cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc ở Hannam-dong hồi cuối năm 2005.

Ngoài ra, ông Park còn nhờ chủ một nhà hàng ở New York đưa thêm cho ông Ban Ki-moon 30.000USD nữa hồi đầu năm 2007, ngay sau khi ông Ban được bầu làm Tổng thư ký LHQ. Chưa hết, Sisa Journal còn dẫn lời luật sư của ông Park cho rằng nhóm điều tra đã bao che cho những cáo buộc này vì sợ làm tổn hại đến lợi ích quốc gia mặc dù họ có được lời khai từ ông Park về việc này từ hồi tháng 3-2009.

Được biết, ông  Park mới bị bắt hồi cuối tháng 12-2015 vì cáo buộc trốn thuế (29 tỷ won) và mang 2 tỉ won đi hối lộ cựu lãnh đạo Nonghyup, ông Chung Dae-kun, nhằm được mở thêm chi nhánh với mức thầu thấp. Ông Park cũng được cho là đã cung cấp khoảng 5 tỷ won cho hàng chục nhân vật cấp cao trong giới chính trị, chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật.

Những cáo buộc nhằm vào Tổng Thư ký LHQ được đưa ra vào thời điểm ông đang là ứng viên sáng giá cho vị trí Tổng thống trong trường hợp Hàn Quốc tổ chức bầu Tổng thống sớm vì bê bối của Tổng thống Park Geun-hye và hiện đang dẫn trước các ứng viên tiềm năng trong cuộc đua này.

Theo kết quả thăm dò ý kiến do Real Meter thực hiện được công bố hôm 26-12, Tổng thư ký Ban Ki-moon nhận được 23,3% ủng hộ, tăng 2,8% so với cuộc khảo sát tuần trước. Với kết quả lần này, ông Ban Ki-moon hiện dẫn trước 0,2% so với ứng viên tiềm năng nặng ký khác là cựu lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Moon Jae-in (23,1%).

Ngoài ra, hai ứng viên ở vị trí 3,4 là Thị trưởng Seongnam - ông Lee Jae-myung với 12,3%; Nghị sĩ Ahn Cheol-soo, cựu lãnh đạo đảng Nhân dân với 8,2%. Tỉ lệ ủng hộ ông Ban Ki-moon đã tăng lên sau khi ông khẳng định sẽ hy sinh bản thân vì đất nước nhưng bỏ ngỏ khả năng sẽ tham gia tranh cử Tổng thống trong buổi trao đổi với báo giới trong nước.

Trong khi đó, cùng ngày, người lãnh đạo nhóm nghị sỹ đảng Saenuri cầm quyền tại Quốc hội Hàn Quốc, nghị sỹ Chung Woo-taik cho rằng, ít khả năng ông Ban Ki-moon sẽ gia nhập phe đối lập khi trở về Hàn Quốc vào năm tới, đồng thời bày tỏ hy vọng ông Ban sẽ gia nhập khối bảo thủ. Ông Chung tuyên bố ông “biết ông Ban hơn bất kỳ người nào khác” và cho rằng, ông Ban sẽ lựa chọn một đảng bảo thủ.

Ông nhấn mạnh: “Nếu chúng ta thực hiện cải tổ toàn diện thì ông ấy sẽ tham gia đảng Saenuri”. Ngoài ra, ông Chung còn cho rằng, đảng cầm quyền sẽ không thất bại trước nhóm ly khai của đảng Saenuri trong việc mời ông Ban tham gia.

Hàn Quốc làm sáng tỏ việc sáp nhập hai chi nhánh của Samsung

Ngày 26-12, nhóm điều tra độc lập về cáo buộc tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã triệu tập ông Hong Wan-sun, cựu lãnh đạo của bộ phận quản lý tài sản của Cơ quan Hưu trí Quốc gia (NPS), nhằm làm sáng tỏ một số chi tiết đằng sau thỏa thuận về việc sáp nhập hai chi nhánh của Tập đoàn Samsung hồi năm ngoái.

Trước đó, nhóm điều tra này đã khám xét văn phòng của NPS để thu thập tài liệu liên quan đến việc cơ quan này đồng ý để hai chi nhánh của Samsung sáp nhập với nhau hồi tháng 6-2015.

Samsung bị nghi ngờ đã đóng góp 20,4 tỷ won (17 triệu USD) cho hai quỹ do bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park, điều hành cũng như ưu ái con gái của bà Choi để đổi lấy sự ủng hộ cho vụ sáp nhập. Nhóm điều tra độc lập dự kiến sẽ thẩm vấn ông Hong về chi tiết của vụ việc trên, trong đó có cả vai trò của Phủ Tổng thống cũng như khả năng Bộ Y tế đã gây ảnh hưởng đối với quyết định này.

Kim Linh (theo Yonhap)

Khổng Hà
.
.
.