Tokyo lần đầu có nữ thị trưởng

Thứ Hai, 01/08/2016, 15:22
 Ngày 1-8, BBC đưa tin cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Yuriko Koike đã chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng Tokyo.

Bà Koike một thành viên thuộc đảng Dân chủ Tự do của đương kim Thủ tướng Shinzo Abe tuy nhiên đã chạy đua vào chức Thị trưởng Tokyo với tư cách ứng viên độc lập. Bà Koike nhận được 2,9 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm 31-7 bỏ xa các đối thủ của mình

"Tôi sẽ dẫn dắt chính trị Tokyo một cách chưa từng có, một Tokyo bạn chưa từng thấy", bà Koike, 64 tuổi, tuyên bố với những người ủng hộ khi biết tin mình thắng cử.

Bà Yuriko Koike (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Kyodo

Một trong các thách thức của nữ Thị trưởng là giải quyết các vấn đề tài chính đang ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị cho Olympic 2020 của Tokyo. Hai người tiền nhiệm của bà Koike đã phải từ chức cũng liên quan đến vấn đề này.

Bà Koike từng ở Ai Cập những nằm 1970 nơi bà theo học ngành xã hội học tại đại học Cairo. Nữ chính khách Nhật Bản nói lưu loát tiếng Arabic.

Từng là một biên tập viên trên truyền hình, bà Koike tham gia chính trị từ năm 1992. Bà từng đảm nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Môi trường năm 2002 và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong chính quyền của Thủ tướng Abe vào năm 2007.

Bà từng thất bại trong cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do. Trong cuộc bầu cử vào chức Thị trưởng Tokyo, bà Koike cho biết sẽ tạo ra điều kiện tốt hơn cho phụ nữ.

Hậu Nghệ (theo BBC)
.
.
.