Toà cấp cao nhất Seoul ra bản án với Phó Chủ tịch Samsung

Thứ Tư, 17/02/2021, 18:06
Yonhap ngày 17/2 dẫn tin từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong hồi cùng ngày đã bị Toà án cấp cao Seoul tuyên án trong vụ hối lộ cụ Tổng thống Park Geun-hye.
Người thừa kế Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong. Ảnh: sammobile. 

Theo đó, trong phiên xét xử lại, Tòa án cấp cao Seoul xác nhận ông Lee Jae-yong đã hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye 8,6 tỷ won (khoảng 7,7 triệu USD). Mức án phạt dành cho ông Lee là 2 năm 6 tháng tù giam, bắt giam ngay tại tòa.

Ngoài ra sau khi mãn hạn tù, ông Lee còn bị hạn chế làm việc trong vòng 5 năm. Tức là ông Lee chỉ có thể quay trở lại điều hành tập đoàn vào cuối năm 2027.  

Ông Lee không kháng cáo. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Samsung vẫn có thể đề nghị Bộ Tư pháp Hàn Quốc xem xét lại để thay đổi quyết định này. Khi đó, Ủy ban Quản lý tội phạm kinh tế đặc biệt thuộc Bộ Tư pháp sẽ tiến hành thẩm định và ra quyết định có gỡ bỏ hạn chế làm việc đối với ông này hay không.

Phán quyết của tòa án trên đã làm tiêu tan hy vọng của những người ủng hộ ông Lee cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp khác, những người đã kêu gọi tòa án "nhẹ tay" với người thừa kế của Tập đoàn điện tử Samsung - nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip lớn nhất thế giới, khi cho rằng ông này đóng vai trò trong việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế vốn chịu tác động của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, quyết định này lại được những người có quan điểm chống tham nhũng hoan nghênh.

Linh Đan
.
.
.