Toà án Washington đòi Triều Tiên bồi thường 2,3 tỷ USD

Thứ Bảy, 27/02/2021, 17:45
CNN ngày 27/2 đưa tin, Tòa án liên bang Washington mới đây đã yêu cầu CHDCND Triều Tiên bồi thường 2,3 tỷ USD cho thủy thủ đoàn và thân nhân của tàu USS Pueblo bị nước này bắt năm 1968. 


Theo đó, phiên toà xét xử hôm 25/2 đã ra phán quyết đòi Triều Tiên tiền bồi thường 2,3 tỷ USD cho thuỷ thủ đoàn và thân nhân của tàu USS Pueblo bị nước này bắt năm 1968. 

Cụ thể, Toà án Washington nêu rõ, một người đã thiệt mạng và nhiều trong 83 thành viên thủy thủ đoàn đã chịu sự lạm dụng về tinh thần và thể xác suốt 11 tháng bị giam sau khi con tàu bị bắt ngày 23/1/1968.

Ông Mark Bravin, luật sư biện hộ chính của các nạn nhân gọi phán quyết của toà là kết quả to lớn và điều này mang lại hạnh phúc cho tất cả các nguyên đơn. 

Mặc dù Toà án Washington ra phán quyết như vậy, nhưng vì Triều Tiên không có đại diện trong các phiên toà suốt 3 năm qua nên việc Bình Nhưỡng chịu bồi thường sẽ không mấy khả quán. Tuy nhiên, phía các nguyên đơn có thể đăng ký nhận bồi thường từ quỹ hỗ trợ nạn nhân khủng bố của quốc hội Mỹ. 

Tàu USS Pueblo hiện trở thành bảo tàng ở Triều Tiên. Ảnh: Fayette County News.

Được biết, hồi tháng 2/2018, hơn 100 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu do thám USS Pueblo và thân nhân của họ đệ đơn kiện Triều Tiên theo Đạo luật Miễn trừ Chủ quyền Nước ngoài, trong đó cho phép kiện những chính phủ tài trợ khủng bố với cáo buộc tra tấn, bắt con tin, gây thương tích cá nhân hoặc tử vong.

Vụ kiện này bắt nguồn từ việc cựu tổng thống Mỹ Donald Trump coi Triều Tiên là nước tài trợ khủng bố năm 2017, dù Bình Nhưỡng từng được cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đưa ra khỏi danh sách này vào năm 2008.

Theo CBS, Triều Tiên đã bắt giữ tàu USS Pueblo khi tàu này đang thu thập thông tin tình báo ở vùng biển ngoài khơi Wonsan, cảng quân sự và vận tải lớn nhất Triều Tiên. Sau 11 tháng đàm phán, Triều Tiên thả toàn bộ thủy thủ đoàn, nhưng giữ lại thân tàu USS Pueblo và biến nó thành bảo tàng.

Tháng 5/2018, quốc hội Mỹ đề xuất nghị quyết kêu gọi Triều Tiên trả lại USS Pueblo. Một số cuộc thương lượng đã được tiến hành nhưng không mang lại kết quả.


Linh Đan
.
.
.