Cựu Thủ hiến Catalonia có thể "thoát" 25 năm tù

Thứ Sáu, 13/07/2018, 15:27
Tờ Elestímulo ngày 13-7 đưa tin, một tòa án ở miền Nam nước Đức đã ra phán quyết "bật đèn xanh" cho việc dẫn độ Carles Puigdemont, cựu Thủ hiến Catalonia về Tây Ban Nha. Tuy nhiên, nếu việc dẫn độ được thực hiện, phía Tây Ban Nha khó có thể xét xử nhân vật này tội nổi dậy. 


Theo đó, tòa án bang Schleswig-Holstein (Đức) hôm 12-7 (giờ địa phương) đã ra phán quyết "bật đèn xanh" cho việc dẫn độ cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont về Tây Ban Nha xét xử, liên quan tới cáo buộc lạm dụng công quỹ. 

Phán quyết trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ) và cựu Thủ hiến Catalonia đã bị cảnh sát Đức bắt giữ từ hôm 25-3 theo lệnh truy nã quốc tế. 

Liệu Carles Puigdemont sẽ được dẫn độ về Tây Ban Nha sau phán quyết của tòa án bang Schleswig-Holstein (Đức)? Ảnh: elestimulo. 

Cũng tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO, sau khi phán quyết trên được tòa án tại Đức đưa ra, Thủ tướng Sanchez tuyên bố: "Điều quan trọng đối với công lý của Tây Ban Nha là những người liên quan đến các sự kiện xảy ra nửa cuối năm 2017 phải được các tòa án của Tây Ban Nha xét xử."

Thủ tướng Sanchez không đưa ra bất cứ bình luận nào về phán quyết của tòa án bang Schleswig-Holstein nhưng khẳng định, ông tôn trọng  phán quyết đó, dù chúng được đưa ra ở Tây Ban Nha, Bỉ, Đức hay bất kỳ đâu.

Như vậy, sau phán quyết nêu trên, các công tố viên Đức sẽ phải quyết định có dẫn độ Carles Puigdemont về Tây Ban Nha hay không. Và nếu cựu Thủ hiến Catalonia bị dẫn độ thì Tòa án Tối cao Tây Ban Nha thụ lý vụ án sẽ không thể xét xử nhân vật này về tội nổi dậy (vốn có thể dẫn tới án tù 25 năm), bởi tòa án bang Schleswig-Holstein chỉ cho phép dẫn độ Carles Puigdemont vì cáo buộc sử dụng sai công quỹ. 

Carles Puigdemont là một trong 13 cựu quan chức bị cáo buộc nổi dậy, sau cuộc trưng cầu ý dân trái phép về độc lập cho vùng Catalonia hồi tháng 10-2017. Ngoài Carles Puigdemont thì hiện có 3 người trong số này đang lưu vong ở nhiều nước châu Âu, 9 người khác đang bị tạm giam chờ xét xử tại Tây Ban Nha. 

Như Uyên
.
.
.