"Tình trạng khẩn cấp" được phê chuẩn trước lễ nhậm chức của ông Biden

Thứ Ba, 12/01/2021, 14:45
Văn phòng báo chí Nhà Trắng cho biết ông Trump đã thông qua tình trạng khẩn cấp ở Thủ đô Washington vào cuối ngày 11/1 (giờ địa phương), sau khi các quan chức thực thi pháp luật Mỹ cảnh báo về các mối đe dọa trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Vụ bạo động tại Điện Capitol ngày 6/1. Ảnh Reuters. 

Lệnh này cho phép gia hạn các hỗ trợ cấp liên bang đến ngày 24/1 nhằm đảm bảo các lực lượng ở thủ đô Washington có thể ứng phó với các tình huống khẩn cấp, Al Aljazeera đưa tin. 

Cụ thể, Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang Mỹ được phép “xác định, huy động và cung cấp các thiết bị và nguồn lực cần thiết để giảm bớt các tác động của tình trạng khẩn cấp”.

Động thái này diễn ra sau khi những người ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực.

Trước đó vào ngày 11/1, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong một bản tin nội bộ đã cảnh báo về khả năng có thể xảy ra các cuộc biểu tình vũ trang ở tất cả 50 bang và ở thủ đô Washington trong những ngày trước lễ nhậm chức của ông Biden, ngày 20/1.

Thị trưởng Washington DC, Muriel Bowser, hồi cuối tuần qua đã gửi một lá thư yêu cầu tăng cường thắt chặt an ninh trước lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử sau vụ “hỗn loạn, thương tích và chết chóc” tại Điện Capitol vừa qua.

Bà Bowser yêu cầu Bộ An ninh Nội địa gia hạn các điều khoản khẩn cấp để cho phép các cơ quan liên bang và địa phương chuẩn bị tốt hơn cho lễ nhậm chức và yêu cầu FBI họp báo hàng ngày để thông tin về các mối đe dọa từ ngày 11/1 đến 24/1.

Các đảng viên đảng Dân chủ đang thúc đẩy việc luận tội ông Trump vì đã kích động những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol.

Hạ viện Mỹ dự kiến​​ sẽ kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và các thành viên trong Nội các của ông Trump viện dẫn một quy trình theo Tu chính án thứ 25, cho phép phế truất một tổng thống được coi là không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 11/1 cho biết rằng tổng thống gây ra “mối đe dọa tiềm tàng” đối với quốc gia và “phải bị cách chức ngay lập tức”.

Duy Tiến
.
.
.