Tình hình mưa lũ tại ngày một phức tạp, ông Tập triệu tập họp khẩn

Thứ Bảy, 18/07/2020, 07:59
Ngày 17/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì một cuộc họp khẩn với các quan chức về công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai.

Do ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ lớn số 2, tối hôm 17/7, lưu lượng nước sông Dương Tử đổ về đập Tam Hiệp đã tăng lên đáng kể, lên mức 57.800 m3/giây.

Ngày 17/7, mực nước trong hồ chứa đập Tam Hiệp tăng đến mức 157,11m, vượt quá cảnh báo lũ hơn 12m. Đây cũng là mực nước cao nhất được ghi nhận tại hồ chứa của con đập kể từ đầu mùa lũ năm nay.

Đập Tam Hiệp ghi nhận mực nước lên tới 157,11m vào hôm 17/7, cao nhất kể từ đầu mùa lũ năm nay. (Ảnh: AP)

Hiện tại, các trạm quan trắc lũ thượng lưu sông Trường Giang đều ghi nhận mực nước lũ vượt mức cảnh báo. Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc sáng 18/7 một lần nữa đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về mưa lũ tại khu vực trung lưu và hạ lưu, và dự báo sẽ hình thành đợt lũ lớn thứ 2 trên sông Dương Tử.

Nước lũ hiện vẫn đang đổ về đập Tam Hiệp, dự báo nhanh nhất trong 4 ngày tới sẽ "tấn công" thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Hiện tại, người dân ở thành phố Vũ Hán và các tỉnh An Huy, Giang Tây và Chiết Giang - những khu vực hạ lưu Trường Giang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mực nước sông trong năm nay - đã nhận được báo động đỏ về lũ, mức cao nhất trên thang cảnh báo lũ 4 cấp độ. Ít nhất 44 triệu người dã phải sơ tán để tránh lũ cho tới thời điểm này.

Ngày 17/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì một cuộc họp khẩn với các quan chức về công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai, theo Tân Hoa Xã.

Tại cuộc họp, ông Tập nhấn mạnh việc đặt cuộc sống và tài sản của người dân lên hàng đầu và các cơ quan, ban ngành phải tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp để làm tốt công tác kiểm soát lũ lụt và cứu trợ.

Kể từ đầu tháng 6, dưới sự lãnh đạo các cấp ủy và chính quyền các cấp, các ban ngành có liên quan, các lực lượng vũ trang, cán bộ và nhân dân Trung Quốc đã phối hợp hiệu quả, từ đó mang lại những kết quả khả quan bước đầu trong công tác kiểm soát và cứu trợ lũ lụt, ông Tập nói.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, phòng chống và cứu trợ lũ lụt có liên quan trực tiếp đến tính mạng, tài sản người dân cũng như an ninh quốc gia. 

Ông Tập cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường phối hợp với người dân vì lượng mưa ở khu vực sông Dương Tử vẫn còn rất lớn, trong khi các trận lũ lụt  nghiêm trọng có khả năng xảy ra ở nhiều khu vực khác, bao gồm cả trung lưu và thượng lưu sông Hoàng Hà.

"Công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 phải được phối hợp tốt với công tác phòng chống lụ lụt và cứu trợ thiên tai để tránh sự bùng phát trở lại của dịch bệnh", ông Tập nói.

Thiên tai diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng trở lại trong quý hai, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề trong quý một vì đại dịch COVID-19. Chính phủ nước này hôm 15/7 cho biết sẽ chi 1,7 tỷ NDT cho các biện pháp nhằm đối phó với lũ lụt.

Tuy nhiên với việc mưa lũ được dự báo sẽ tiếp diễn trong những tuần tới, các chuyên gia kinh tế đã cảnh báo về việc lũ lụt tràn lan sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hồi phục.

Hồ Thiên
.
.
.